วันอังคารที่ 26 สิงหาคม พ.ศ. 2557
"สร้างคุณค่าให้กับธุรกิจ หนทางแห่งความอยู่รอด" YES Club: Biz Case #1
การแข่งขันในตลาดค้าปลีกในไทย ยิ่งนับวันจะยิ่งสูงขึ้น ล่าสุด กลุ่มร้านสะดวกซื้อ หรือ Convenience Store (CVS) มียอดเติบโตประมาณ 7% ส่วนใหญ่จะเน้นในเรื่องการขยายสาขา
ในอดีตที่ ผ่านมา 7-11 เป็นยักษใหญ่ ทีคนอื่นๆคงจะแข่งขันได้ยาก เพราะแค่จำนวนสาขา ก็มีไปเกือบจะ 8,000 สาขาแล้ว ส่วนอันดับ 2 อย่าง Tesco หรือ อันดับ 3 อย่าง Family mart ก็มีประมาณ 1,000 กว่าสาขา
แต่อย่างที่รู้กันว่า ปัจจุบัน Family Mart ซึ่งบริหารงานโดยกลุ่ม Central และ Lawson 108 เจ้าใหม่ล่าสุดจากญี่ปุ่น ที่บริหารงานโดยทาง Lawson ญี่ปุ่น และ กลุ่มสหพัฒน์ ทั้งสองกลุ่มนั้น ทุ่มกันสุดตัวในการบริหาร โดยในเท่าที่เห็นในช่วงนี้ อาจจะยังไม่ใช่เป็นการขยายสาขาให้มาก แต่เป็นการปรับเปลี่ยนทุกอย่างให้พร้อมก่อนที่จะ ขยายสาขาเพิ่มในอนาคต
Family Mart ตอนนี้ก็เริ่มที่จะปรับร้านค้า รวมไปกับกลุ่ม Tops และ Central โดยอันไหนที่ซ้ำซ้อน ก็ยกเลิก และ ปรับเปลี่ยนใหม่ เช่น Tops Daily ก็จะเปลี่ยนเป็น Family Mart นอกจากนั้นก็มีการ ทำ Model ร้านใหม่ ออกแบบร้านใหม่ๆ ให้ดู สวยงามทันสมัยมากขึ้น มากกว่า ปัจจุบัน ที่หลายๆคนบอกเป็นเหมือนร้านขายยา
แต่ที่มาแรงสุดๆ น่าจะเป็น Lawson 108 ที่ถึงจะมีสาขาในปัจจุบันแค่ 32 สาขา แต่ก็มีร้าน 108 shop ที่พร้อมจะเปลี่ยนเป็น Lawson อีกกว่า 5-6 ร้อยสาขา และ ตอนนี้สิ่งที่เห็นในร้าน Lawson 108 ก็คือ มีการปรับเปลี่ยนสินค้าและ บริการกันแทบจะทุกเดือน ปัจจุบันก็มีมุมทำอาหาร Bento ซึ่งทำเป็นอาหารตามสั่ง หุงข้าว ทอด ผัด กันตรงนั้น (ถึงแม้จะเป็นการผสมระหว่าง อาหารแช่แข็งกับอาหารสด) มีมุมกาแฟ มีสินค้าเบเกอรี่ สั่งตรงทำสดจาก ยามาซากิ และ สินค้าดังๆนำเข้าจากญี่ปุ่น นอกจากนั้น ยังมีบริการเครื่องถ่ายเอกสาร และ บริการซักรีด ที่เรียกว่าแทบจะเอาทุกอย่างที่ทำได้ มาใส่ไว้ในร้านทั้งหมด แถมมีที่นั่งเป็น Counter พร้อมทั้ง ปลั๊ก สำหรับเสียบชาร์จอุปกรณ์ ไว้ล่อให้ลูกค้ามานั่งชาร์จมือถือ กันอีกต่างหาก ผมคิดว่า Lawson คงจะยังไม่ขยายสาขา จนกว่าจะได้รูปแบบร้านที่ดีที่สุดก่อน และ หลังจากนั้น คงจะเร่งในการขยายอย่างแน่นอน และ เท่าที่ดูผลตอบรับจากสาขาที่มีอยู่ในตอนนี้ ก็ดูดีเลยทีเดียว
7-11 ก็ไม่ยอมน้อยหน้าครับ ล่าสุดมีการให้บริการ โจ๊กปรุงสด ไอศกรีมซอฟต์เสริฟ์ หรือ อาหารใหม่ๆ เช่น กล้วยปิ้ง ข้าวโพดต้ม บางสาขา มีห้องน้ำให้อีกต่างหาก
จากที่บอกมาทั้งหมด จะเห็นได้ว่า ทุกๆเจ้า พยายามที่จะนำเสนอ สิ่งที่มีคุณค่าใหม่ๆต่อลูกค้าอย่างไม่มีที่สิ้นสุด ไม่ว่าจะเป็นในแง่สินค้าหรือ บริการ และ ถ้าใครหยุดอยู่กับที่ อาจจะไปไม่รอดก็เป็นได้ แค่ขยายสาขา อาจจะไม่เพียงพออีกต่อไปครับ เพราะสินค้าและบริการ ที่สร้างคุณค่า ให้กับลูกค้าให้สมกับคำว่า "สะดวกซื้อ" ก็ต้องพัฒนากันไปเรื่อยๆ
เรามาลองคิดกันเล่นๆ สนุกๆดีกว่าครับ ว่า ถ้าหาก เราเป็นหนึ่งในผู้เล่นในตลาดที่เป็นรอง หรือเป็นร้าน mini mart เล็กๆ ที่ไม่ใช่ เจ้าตลาดอย่าง 7-11... เราจะเพิ่มคุณค่าอย่างไรให้กับธุรกิจของเรา เพื่อให้สามารถแข่งขันและอยู่รอดได้
ถ้าเป็นคุณ คุณจะทำอย่างไรครับ ??
แชร์ความเห็นของคุณมาที่ คอมเม้นด้านล่างได้เลยครับ
ทุกความคิดเห็นมีค่า ต่อพวกเราทุกๆคนครับ
ARA
#YESCLUB #BIZCase
สมัครสมาชิก:
ส่งความคิดเห็น (Atom)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น