5 เทคนิคเพิ่มยอดขายอย่างยั่งยืน

การเพิ่มยอดขายเป็นส่วนนึงข
องการทำธุรกิจให้ประสบความส
ำเร็จ 5 เทคนิคนี้เป็นสิ่งที่คุณสาม
ารถทำได้ทันทีสำหรับการเพิ่
มยอดขายให้กับธุรกิจของคุณอ
ย่างยั่งยืนครับ
1. เพิ่มยอดขายจากลูกค้าปัจจุบัน
อันนี้เป็นอะไรที่ทำได้ง่ายที่สุด รวดเร็วที่สุด และทำได้ทันทีครับ เนื่องจากคุณมีลูกค้าอยู่ในมือแล้ว คุณเพียงแค่หาวิธีให้เค้าซื้อสินค้าคุณเพิ่มขึ้นให้ได้มากขึ้น หรือ มาซื้อบ่อยขึ้น ยอดขายคุณจะสามารถเพิ่มขึ้นได้เป็นเท่าตัว เลยทีเดียว เช่น หากคุณขายเสื้อผ้า ถ้าคุณสามารถทำให้ลูกค้าซื้อจาก 1 ชิ่้นเป็น 2 ชิ้น ยอดขายคุณก็เพิ่มเท่าตัวแล้วล่ะครับ, หากเป็นร้านอาหาร คุณอาจจะจัดแนะนำให้เค้าสั่งอาหารทานมากขึ้น มีขนม ของหวาน หรือ เป็น ร้านล้างรถ ปกติลูกค้าประจำอาจจะมาล้างเดือนละครั้ง ถ้าคุณทำให้เค้ามาล้างรถกับคุณเดือนละ 2 ครั้ง หรือ 2 เดือน มา 3 ครั้ง ยอดขายคุณก็ขึ้นได้เช่นกัน
ประเด็นในข้อนี้ อยู่ที่หลักแนวคิด ทำน้อยได้มากครับ (20:80) เน้นในลูกค้าปัจจุบันของคุณ ให้สินค้าและบริการที่ดีที่สุดกับเค้า ก่อนที่จะไปหาลูกค้าใหม่ครับ เพราะต้นทุนในการหาลูกค้าใหม่ สูงกว่า การทำให้ลูกค้าเก่าใช้บริการและซื้อสินค้ามากขึ้นอย่างแน่
นอน ไม่ว่าคุณจะทำธุรกิจอะไร หากจะต้องเพิ่มยอดขาย ให้ทำข้อนี้ก่อนครับ
ก่อนที่จะไปทำข้ออื่นๆ หากคุณทำในข้อนี้ได้ ยอดขายของคุณจะเพิ่มขึ้นอย่างแน่นอนครับ
2. หาช่องทางในการขายใหม่
การหาช่องทางในการขายใหม่ๆ ก็เป็นอะไรที่จะเพิ่มยอดขายให้กับคุณได้ครับ ดีไม่ดี อาจจะมากกว่า การขายในปัจจุบันของคุณก็เป็นได้ การหาช่องทางการขายใหม่ๆนั้นขึ้นอยู่กับธุรกิจ ว่า เป็นธุรกิจอะไร เพราะช่องทางอาจจะไม่เหมือนกัน แต่ถ้าเป็นหลักๆ ก็จะเป็นการขายผ่านหน้าร้าน,
ขายผ่านตัวแทนต่างๆ อาจจะเป็นจังหวัดเป็นภาค, ขายผ่านทางออนไลน์ หรือ
social network, การขาย Delivery หรือ อาจจะเป็นการสร้างช่องทางใหม่ๆขึ้นมาเองเลย เช่น หน่วยรถ, Kiosk, พนักงานขาย(ที่เดิมอาจจะไม่มี) บางรายที่ปัจจุบันคิดแต่ขายในประเทศ อาจจะมองในเรื่องของการ ส่งออก หรือ ขยายไปลงทุนทำธุรกิจในต่างประเทศก็เป็นความคิดที่ดีนะครับ
3. การหาลูกค้าใหม่
บางครั้ง เราอาจจะไม่สามารถแค่แค่ฐานลูกค้าเดิมแล้วจริงๆ เพราะเค้าก็ซื้อเท่าที่เค้าจะซื้อได้แล้ว ดังนั้นเราก็ต้องไปออกหาลูกค้าใหม่ครับ ในการออกหาลูกค้าใหม่ เราต้องกำหนด กลุ่มลูกค้าให้ชัดเจน ต้องมี่การแบ่งกลุ่มให้ชัดเจน เพื่อให้ง่ายต่อการดำเนินการ และ ง่ายต่อการออกตามหาลูกค้า ซึ่งส่วนใหญ่ก็อาจจะแบ่งเป็น
ลูกค้าองค์กร กับ ลูกค้าทั่วไป แต่แค่นั้นอาจจะไม่พอครับ
เราต้องระบุไปให้ชัดเลย ว่าเป็นองค์กรแบบไหน ทำธุรกิจอะไร
อยู่ในพื้นที่เขตไหน จะได้ง่ายต่อทิศทางการทำงานของเราและทีม เช่น สมมุติถ้าผมต้องการจะไปหาลูกค้า
โรงแรม ก็ต้องระบุไปว่า โรงแรมกี่ดาว เฉพาะในกรุงเทพ หรือ
เมืองท่องเที่ยวด้วย หรือจะเอาทั้งประเทศ หรือ จะขายเฉพาะกลุ่มโรงแรมต่างชาติเป็น Inter อย่างเดียว..
ส่วนถ้าเป็นลูกค้าทั่วไป ก็ต้องเอาให้ชัดนะครับ เป็นลูกค้าแบบไหน เพศ อายุ อาชีพ เค้าอยู่แถวไหน แล้วเราจะเค้าไปเจอเค้าได้อย่างไร
การหาลูกค้าใหม่เป็นอะไรที่ต้องใช้เวลา และ ใช้การลงทุนค่อนข้างมาก แต่หลายต่อหลายครั้งมันก็คุ้มค่า
ครับ ลูกค้าใหม่ที่ได้มา บางทีอาจจะได้มาเยอะมาก แต่ไม่มีคุณภาพ ถ้าจะให้ดี
พยายามคัดเลือกก่อนนะครับ หาเป้าหมายที่คิดว่าน่าจะมีศักยภาพ เพื่อที่จะได้ไม่เสียเวลาครับ
4. ออกสินค้าใหม่ๆ
การออกสินค้าใหม่ก็ช่วยในเรื่องการเพิ่มยอดขายได้ครับ หรือไม่ก็หาสินค้าที่เดิมอาจจะไม่เกี่ยวกับธุรกิจเรา แต่กลุ่มลูกค้าที่เรามีอยู่เค้ามีต้องการใช้ เช่น ร้านเช่าชุดเจ้าสาว เดิมอาจจะมีแค่บริการชุดเจ้าสาว แต่ไปๆมาๆ ก็เริ่มมีเครื่องประดับให้เช่า มีรองเท้าให้เช่า แล้วต่อไปด้วยชุดเจ้าบ่าว และ บางทีมีชุดสำหรับ ญาติๆหรือเพื่อนเจ้าสาวอีกต่าง
หาก หรือ พวกร้านอาหาร ร้านกาแฟ ต่างๆ เราก็จะเห็นว่า เริ่มจะมีการออกเมนู
อื่นๆ ใหม่ๆ ตลอดเวลา เพราะบางธุรกิจ การที่คุณมีแต่สินค้าหรือบริการเดิมๆ ลูกค้าอาจจะเกิดอาการเบื่อได้ครับ คุณเลยต้องมีอะไรใหม่ๆ มากระตุ้นอยู่ตลอดเวลา ซึ่งในบางครั้ง พวกสินค้าใหม่ๆ อาจจะไม่ได้ทำยอดอะไรมากมาย แต่มันช่วยให้ลูกค้ายังกลับมาใช้บริการกับเรา ไม่หนีหายไปหาคู่แข่งรายอื่นๆ
ในการออกสินค้าใหม่ๆ บางครั้ง คุณอาจจะเจอกับสินค้าใหม่ ที่ยอดขายมาแรง และ กลายเป็นสินค้าที่ทำรายได้หลักให้กับคุณเลยก็เป็นได้ครับ เช่น ชาเขียวของโออิชิ หรือ ฟูจิ ที่เริ่มจากการทำเพื่อขายในร้านอาหาร แต่สุดท้าย ยอดขายของชาเขียวอย่างเดียวก็สูง จนกลายเป็นอีกธุรกิจหลักไปแล้วในตอนนี้
5. การทำ Promotion
การทำ โปรโมชั่น หรือ แคมเปญต่างๆ ก็สามารถที่จะสร้างสีสัน และ ช่วยในการเพิ่มยอดขายให้กับคุณได้ แต่ในการทำตรงนี้ ต้องคิดให้ดี วางแผนให้รอบคอบและทำให้เป็นนะครับ เพราะถ้าทำไม่เป็น มันจะกลายเป็นเพียงแค่เพิ่มยอดขายได้ในระยะสั้นๆ แค่เพียงชั่วคราว แต่ไม่ช่วยให้เพิ่มรายได้อย่างยั่งยืน
การทำให้เพิ่มรายได้อย่างยั่งยืน ส่วนใหญ่จะเน้นในการทำ โปรโมชั่น เพื่อดึงให้ลูกค้าเข้ามาที่ร้าน เพื่อทดลองใช้ หรือ ซื้อ และ หลังจากนั้นจะทำให้ลูกค้าซื้อสินค้าชนิดอื่นๆ ไปด้วย และ เมื่อลูกค้าได้ทดลองใช้ และ ชอบก็จะมีการกลับมาซื้อซ้ำอย่างต่อเนื่อง ยกตัวอย่างเช่น Uniqlo จะมีการจัดโปรโมชั่นลดราคาตลอดเวลา ทุกอาทิตย์ แต่สินค้าจะสลับสับเปลี่ยนหมุนเวียนไปเรื่อยๆ ทำให้ลูกค้าต้องคอยติดตามว่าอะไรลดไม่ลด และ ต้องแวะเข้ามาเมื่อสินค้าที่ตัวเองต้องการนั้นลดราคา แต่พอมาแล้ว ส่วนใหญ่ มักจะไม่ได้แค่เสื้อผ้าชิ้นเดียว
กลับไป มักจะมีติดไม้ติดมือไปอีก 2-3 ตัวหรือมากกว่านั้น สุดท้าย
พอได้ไปลองใส่ก็ชอบ และ ติดใจ และ กลับมาอีก (แต่ในกรณีนี้ต้องมั่นใจนะครับว่าสินค้าคุณดีจริงๆ)
หรือ อีกตัวอย่าง เช่น ร้านอาหารหรือเครื่องดื่มเวลาเปิดใหม่ๆ มักจะมีส่วนลด หรือ แจกฟรี เพื่อเป็นการเรียกลูกค้าเข้ามาทดลองในร้าน เพื่อให้รู้จัก สร้างความสนิทสนม และ ได้ทดลองชิมสินค้า เพื่อในอนาคตจะกลับมาใหม่ หรือ การทำส่วนลดหรือโปรโมชั่นเฉพาะวัน เช่น ลดเฉพาะวันพุธ ลดเฉพาะอังคารตอนเย็น การทำโปรโมชั่นแบบนี้ก็ทำให้ลูกค้าเข้ามาเรื่อยๆและเพิ่มยอดขายให้กับคุณในวันที่ไม่ค่อยมีลูกค้าได้เช่นเดียวกันครับ
ขอให้ยอดขายทุกๆคน ทะลุเป้าตามที่หวังไว้นะครับ
ARA
#YESCLub
Credit รูปภาพจาก: www.artpromotivate.com
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น