โครงการ คือ ส่วนหนึ่งของธุรกิจ ทุกๆธุรกิจ มักจะมีโครงการต่างๆ
อยู่มากมาย และ บางโครงการ หากสำเร็จก็จะกลายเป็นธุรกิจใหม่ ๆขึ้นมาได้ ไม่ว่าคุณจะอยู่ในองค์กรใหญ่ หรือ
จะเป็นเพียงการทำธุรกิจเล็กๆของตัวคุณเอง หากคุณรู้วิธีในการเขียนโครงการ
ก็จะเป็นสิ่งที่จะช่วยให้คุณสามารถ ทำให้ไอเดีย แนวคิดต่างๆ
เป็นรูปเป็นร่างขึ้นมาได้ และ สามารถที่จะดำเนินงานตามแผนไปได้ อย่างง่ายดาย
การเขียนโครงการ ถือว่าเป็นสิ่งสำคัญมากสำหรับการเริ่มธุรกิจ
โดยทั่วๆไปในองค์กรใหญ่ๆ
ผู้ที่จะดูแลโครงการนั้นมักจะต้องเป็นผู้ที่มีความรู้รอบด้าน
ต้องเข้าใจทั้งในเรื่องของการบริหาร และ การดำเนินงาน
และมักจะเป็นผู้ที่กำหนดอนาคต และ ชี้ทางในการดำเนินธุรกิจใหม่ๆ ขององค์กร
ส่วนใหญ่ในองค์กรใหญ่ การเขียนแผนโครงการ มักจะต้องใช้เวลา และ
ต้องทำข้อมูลกันค่อนข้างมาก เนื่องจากต้องศึกษารายละเอียดเยอะ แต่เอาเข้าจริงๆแล้ว
หลักในการเขียนโครงการนั้นไม่ได้ยากอย่างที่หลายๆคนคิด และเราสามารถที่จะนำ
หลักตรงนี้ มาใช้ในการประยุกต์ใช้กับการทำโครงการต่างๆ ในชีวิตเราก็เป็นได้เช่นกัน
เช่น หากจะเปิดธุรกิจใหม่, อยากจะจัดงานเลี้ยงรุ่น, จัดงานกีฬาสัมพันธ์, อยากจะทำกิจกรรมอะไรสักอย่าง
เราสามารถที่จะนำหลักนี้ไปใช้ได้หมดครับ
ต้องบอกก่อนนะครับ ว่า การเขียนโครงการ ไม่ใช่ แผนธุรกิจ
เป็นแค่จุดเริ่มต้นของการทำโครงการอะไรสักอย่าง เพื่อเป็นแนวทางในการทำงาน
ข้อมูลอาจจะไม่ตรงบ้างก็ไม่เป็นไรครับ อย่างน้อยขอให้รู้ว่าเรากำลังทำอะไร
ยังไงอยู่ก็ดีแล้วครับ
หลักการเขียนโครงการง่ายๆมีดังนี้ครับ
1.
ที่มาโครงการ
สาเหตุที่ต้องมีที่มาโครงการ
เนื่องจากจะได้เป็นการทบทวนตัวเราเอง
ว่าสิ่งที่เรากำลังจะทำนั้นมีที่มาที่ไปอย่างไร ทำไปเพราะตลาดมีศักยภาพมาก หรือ
ทำไปเพราะเป็นการต่อยอดธุรกิจ หรือ ทำเป็นเพราะต้องเป็นการดำเนินการตามทิศทางขององค์กร
หรือ วิสัยทัศน์ของผู้ประกอบการ
2.
วัตถุประสงค์
กำหนดเป้าหมาย หรือ
ผลที่เราต้องการทำจากโครงการนี้ ว่ามันคืออะไร เช่น เพื่อเพิ่มยอดขาย,
เพื่อลดค่าใช้จ่าย, เพื่อขยายฐานลูกค้า, เพื่อเพิ่มความพึงพอใจ, เพื่อสร้างช่องทางขายใหม่ๆ
หรือ เพื่อเหตุผลส่วนตัวอะไรก็แล้วแต่ มีอะไรก็ใส่ไปให้หมดครับ
3. รายละเอียดโครงการ ขอบเขตงาน
โครงการนี้ เราจะต้องทำอะไร มีขอบเขตงานอย่างไร
มีรายละเอียดอะไรบ้าง ให้ใส่ไปให้หมดเลยครับ เพื่อที่จะกำหนดแนวทางในการดำเนินงานของเราได้ทั้งหมด
เวลาเราเริ่มงานจะได้ไม่ตกหล่นหรือพลาดเรื่องสำคัญๆไป
4. กำหนดสิ่งที่ต้องทำ
สิ่งที่ต้องทำเพื่อให้โครงการนี้เกิดขึ้นมามีอะไรบ้าง
ทำรายการขึ้นมา กำหนดผู้รับผิดชอบ และ รายละเอียดต่างๆให้ครบ และ
ไล่เรียงลำดับการทำงานตั้งแต่ต้น จนจบ เขียนเป็นข้อๆ เช่น หากจะทำธุรกิจ
ต้องเริ่มจาก ศึกษาตลาด,
ศึกษาคู่แข่ง, หา Supplier, ทำแผนธุรกิจ, ทดลองผลิตสินค้า, นำเสนอขาย…
5. กำหนดระยะเวลา (Timeline)
หลังจากที่มีการกำหนดสิ่งที่ต้องทำเรียบร้อยแล้ว
ควรจะกำหนดระยะเวลา ให้ชัดเจนครับ ข้อนี้สำคัญมาก เพราะหลายต่อหลายโครงการ
ไม่เสร็จสักทีก็เพราะไม่ยอมกำหนดเวลากันนั่นแหล่ะครับ
6. กำหนดเงินลงทุน และ ผลที่จะได้รับ
สุดท้าย กำหนดเงินลงทุน
หากยังไม่มีข้อมูลที่สมบูรณ์ ก็ลงคร่าวๆ ไว้ก่อน พร้อมกับผลที่คาดว่าจะได้รับ
หากได้ทำโครงการนี้จริงๆ หากระหว่างที่ดำเนินงานจริงๆ ไปตามแผนแล้ว พบว่า เงินลงทุนที่ทำไปในผิด
ก็ค่อยมาแก้ไขกันอีกทีก็ได้ครับ
ส่วนใหญ่ในการเขียนโครงการ บางครั้ง อาจจะต้องมีการเขียนการแก้ไขกัน
สองถึงสามครั้งหรือ มากกว่านั้น ครั้งแรกมักจะเป็นการกำหนดการทำงานในการหาข้อมูลทุกๆอย่างก่อน
เมื่อได้มาครบ ก็พอที่จะทำเป็นโครงการที่สมบูรณ์ที่จะนำไปเสนอให้กับนักลงทุน หรือ
ผู้บริหารได้
การทำแผนโครงการ นั้นในความเป็นจริง ไม่ได้จะมีอะไรตายตัวครับ
สามารถปรับเปลี่ยนได้ตามความเหมาะสม ยิ่งถ้าเป็นธุรกิจ หรือ โครงการของเราเอง
ก็เลือกทำเฉพาะสิ่งที่จำเป็นที่สำคัญ เพื่อที่เราจะได้มีการวางแผน และ
ไม่ทำอะไรผิดพลาดไปครับ หวังว่าเพื่อนๆผู้อ่านคงจะเอา
หลักเหล่านี้ไปใช้ประโยชน์กันได้บ้างนะครับ
ARA
#YESClub #Project
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น