จับเล็กให้ได้ใหญ่
เคยมั้ยครับที่เรามองดูอะไรที่เล็กๆน้อยๆกระจัดกระจายดูเหมือนไม่มีอะไรแล้วเราก็มองผ่านมันไป ลองคิดดูว่าถ้าคุณเจอฝูงมดใหญ่ๆคุณจะยังรู้สึกมันเล็กๆมั้ย คนเล็กๆคนหนึ่ง เวลารวมอยู่ด้วยกันอยู่มากๆก็จะกลายเป็นคนกลุ่มใหญ่และมีพลังขึ้นมาอย่างไม่น่าเชื่อ
ผมอยากแนะนำกลยุทธ์อย่างหนึ่งคือ Micro marketing, ซึ่งบอกแบบนี้มาหลายคนก็คงงงๆว่าคืออะไร จริงๆก็คือพวกๆเรานั่นแหล่ะ การตลาดที่ขายของให้พวกเราๆกันเองนี่แหล่ะ จะพูดง่ายๆก็คือกลุ่ม Mass หรือกลุ่มรายย่อยแบบเลยก็ว่าได้ ซึ่งโดยปกติทุกประเทศกลุ่มคนฐานใหญ่สุดจะเป็นกลุ่มคนที่รายได้น้อยที่สุด และมีจำนวนมากที่สุดถ้าเทียบกับคนที่มีรายได้สูงๆ ซึ่งคนมีรายได้สูงๆของประเทศๆหนึ่งอาจจะมีเพียง 5-10% เองก็ได้ ในไทยก็เช่นกันกลุ่มที่ใหญ่ที่สุดก็คือกลุ่มนี้
หากจะทำการตลาดไปยังรายใหญ่ๆนั้นแน่นอนว่ารายได้แต่ละก้อนนั้นจะได้รายได้ก้อนโตมาแน่ๆ แบบว่ารายได้เข้ามาทีรวยเลย แต่ข้อเสียก็คือรายใหญ่นั้นจะ Demanding มากๆ ขอเยอะๆ แต่ราคาน้อยๆ ยิ่งมี power มากเท่าไรก็จะยิ่งบีบเราเท่านั้น นอกจากนี้ เรายังต้องดูแลเค้ามากๆด้วยเพราะว่าถ้าลุกค้ารายใหญ่เหล่านี้ตีจากเราไป แน่นอนบางรายถึงกับเลิกกิจการกันเลยก็มี
ดังนั้นอีกกลุ่มนึงที่อยู่ตรงข้ามกันคือกลุ่ม Mass ซึ่งเน้นเอาลูกค้าเยอะๆเข้าไว้ ได้กำไรรายละนิดรายละหน่อยแต่สามารถบริหาร portfolio ลูกค้าง่ายมาก ถึงแม้ลูกค้าจะหายไปบ้างแต่ก็จะไม่กระทบกับยอดรวมเท่าไร ข้อเสียคือบริหารกลุ่มลูกค้าเหล่านี้ยากมากแต่ถ้าหาทางบริหารได้ละก็เม็ดเงินมหาศาลแน่ๆ ตอนนี้บริษัทใหญ่ๆหลายๆอุตสาหกรรม พยายามจะเจาะกลุ่มรายย่อยให้ได้ ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มธนาคาร โทรคมนาคม และธุรกิจออนไลน์ต่างๆ และอื่นๆอีกมากมาย
ผมขอตัวอย่างที่เห็นได้ง่ายๆเลยคือ facebook ที่เราเล่นๆกันอยู่นี่แหล่ะ คนเล่นอะฟรี ใครๆก็เล่นได้ฟรี และยิ่งเล่นมากชวนเพื่อนมามากๆยิ่งดีเลยล่ะ เพราะว่าจะสร้าง database ขนาดใหญ่มโหฬารขึ้นมา แต่ facebook ไม่ใช่องค์กรการกุศลที่ทำฟรีๆ เงินต้องจ้างพนักงาน และทุกคนต้องกินต้องอยู่กัน และธุรกิจของ facebook นั้นก็เน้นกลุ่ม mass เลยล่ะ ธุรกิจหลักของ facebook คือโฆษณานั่นเอง และก็โฆษณาสำหรับรายย่อยอย่างเรานี่เอง facebook อนุญาตให้คนที่มี page ทุกๆเพจสามารถโฆษณาขั้นต่ำได้ด้วยเงินเพียง 30 บาทเท่านั้น!! ถูกกว่ากาแฟหน้าปากซอยอีก เทียบกันถ้าเราจะไปทำโฆษณาโทรทัศน์ เราต้องกำเงินหลักหลายๆหมื่น หรือหลายๆแสนไปให้กับทางบริษัทสื่อ (กรณีที่มีโฆษณาอยู่แล้วนะ) แล้วก็ต้องไปเลือกช่วงเวลาที่จะออกอากาศ อยู่ๆจะเข้าไปบอกว่า ขอโฆษณา 5 วิ แค่ช็อตเดียว เค้าคงไม่ให้นะครับ แต่ facebook ทำได้ ซึ่งนั่นหมายความว่า facebook เปิดโอกาสให้ทุกๆคนสามารถทำโฆษณาและการตลาดบนสื่อของ facebook ได้และนั่นทำให้ facebook มีรายได้อย่างมหาศาลทีเดียว น่าสนใจมั้ยละครับ นอกจาก facebook แล้วยังมีอีกหลายๆบริษัทที่ทำตลาด micro marketing แบบนี้
ปัญหาเดียวที่ต้องทำคือจะจัดการกับลูกค้าที่มากมายขนาดนี้ได้อย่างไรให้ไม่ต้องปวดหัว (ซึ่งธุรกิจที่ใช้ platform ของ technology สามารถบริหารได้ง่ายกว่า facebook, google, amazon, etc) ซึ่งหากคุณจัดการได้ผมเชื่อว่าจะมีตลาดใหญ่ๆอีกมหาศาลที่คุณสามารถจะเจาะทำตลาดเพิ่มเติมได้ครับ วันนี้คุณจับเล็กหรือจับใหญ่ครับ
Mr.N
--------------------------------------------------------------------------
บทความอื่นๆที่เกี่ยวข้องและน่าสนใจ
สำหรับผู้ประกอบการหน้าใหม่แล้วทำไมถึงไปไม่รอด บทความดีๆที่จะบอกเหตุผลทำไมผู้ประกอบการหน้าให่ไปไม่รอด :
5 เหตุผล ที่ผู้ประกอบการหน้าใหม่ ไปไม่รอด http://goo.gl/3ydx03
โมเดลธุรกิจของคุณเป็นอย่างไร ลองใช้ Business Model Canvas ดูซิว่าจะตอบโจทย์ลูกค้าได้แบบไหนและ value อยู่ตรงไหน :Business Model Canvas - โมเดลธุรกิจ เปลี่ยนโลก !! http://goo.gl/n7eWRa
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น