วันอังคารที่ 14 ตุลาคม พ.ศ. 2557

Trading Firm บริษัทที่ทำธุรกิจนำเข้าส่งออก ต้องทำอะไรบ้าง


ผมทำธุรกิจนี้มาสามปีกว่าพอจะเห็นมุมมองของธุรกิจเทรดดิ้ง นำเข้าส่งออก จึงนำมาเขียนให้ผู้อ่านเห็นว่าเทรดเดอร์นั้นต้องทำอะไรบ้างครับ
1.       การหาความต้องการตลาด
เทรดเดอร์ต้องหูไวตาไว รู้ทันตลาดว่าใครต้องการอะไรที่ไหนเมื่อไหร่อย่างไร ถ้าเราต้องการทำเป็นเทรดเดอร์ เราต้องขยันตามตลาดและตามเทรนด์ หมั่นติดตามข่าวสารอยู่เสมอ
2.       การหาแหล่งสินค้า
ข้อนี้ถือเป็นตัววัดความชี้เป็นชี้ตายของเทรดเดอร์เลย ถ้าลูกค้าหรือตลาดต้องการสินค้านี้แล้ว เราหาสินค้ามาสนองให้ไม่ได้ หรือราคาสู้คนอื่นไม่ได้ เราก็จะไม่ใช่เทรดเดอร์ที่ลูกค้าอยากได้อีกต่อไป เทรดเดอร์ต้องหมั่นเดินทางเสาะหาติดต่อผูกมิตรกับผู้ผลิตไว้ เพื่อให้ตัวเองมีสินค้าเพื่อสนองความต้องการ
3.       การเจรจาต่อรอง
การเป็นคนกลางนั้นไม่มีอะไรง่าย เพราะต้องแบกรับความต้องการของทั้งผู้ผลิตและผู้ซื้อ รวมถึงต้องพยายามบริหารจัดการให้ทุกอย่างเป็นไปได้ด้วยดี เราอาจจะมองว่าการเป็นคนกลางนั้นง่าย แค่สั่งแค่พูด แต่จริงแล้วไม่ง่ายเลยที่จะทำให้ทุกอย่างออกมาราบรื่น
4.       การขายสินค้าและการบริหารจัดการช่องทางจัดจำหน่าย
เมื่อได้สินค้ามาแล้วเทรดเดอร์ก็ต้องมีหน้าที่ไปนำเสนอลูกค้า เทรดเดอร์บางรายที่ทำหน้าที่เป็นตัวแทนจำหน่าย มีงานหลักที่ต้องขายสินค้าให้ได้ ช่องทางจัดจำหน่ายก็เป็นสิ่งสำคัญเพราะพวกเขาคือผู้ขายสินค้า เป็นผู้นำรายได้มาให้เรา
5.       การจัดการการขนส่งและเอกสาร
เมื่อได้รับคำสั่งซื้อแล้ว เทรดเดอร์มีหน้าที่ประสานงานกับผู้ผลิตให้ผลิตและจัดส่งสินค้าได้ตามต้องการ ประหนึ่งแหมือนเป็นตัวแทนลูกค้ามาติดตามงานจากโรงงาน รวมถึงจัดหาพาหนะ จองรถจองเรือ ทำเอกสารที่จำเป็นในการใช้ส่งออกและใบอนุญาตต่างๆ รวมถึงเอกสารสัญญาทางการค้าอีกด้วย
6.       การจัดการการเงินและอัตราแลกเปลี่ยน
เทอมการค้าเป็นสิ่งที่สำคัญมากในการทำการค้า ลูกค้าเราอยู่คนละประเทศกับเรา ห่างไกลกัน ระบบการชำระเงินหรือการทำการค้าก็ไม่เหมือนกัน ยิ่งทำให้ยากขึ้น การบริหารการเงินจำเป็นมาก ลองคิดดูว่าเกิดเราโชคร้ายถูกลูกค้าชักดาบ ไม่จ่ายเงิน เราต้องขายสินค้ากี่ล็อตจึงจะคืนทุน
เรื่องการบริหารอัตราแลกเปลี่ยนก็เหมือนกัน เคยมีพี่ท่านนึงถามผมว่าทำไมผมไม่ยอมทำ Forward อัตราแลกเปลี่ยนไว้ ถ้าออเดอร์หนึ่งล้านบาท ถ้าผิดไป 1 % ก็เป็นเงินหนึ่งหมื่นบาทแล้ว
7.       การบริหารจัดการสินค้าคงคลัง
ว่ากันว่าสต็อกเป็นสิ่งสำคัญ ในหลายรายที่แบกสต็อกตัวเองก็ต้องบริหารเงินของตัวเองที่จมอยู่กับสต็อกให้ดี ให้เพียงพอต่อความต้องการลูกค้าและตัวเองประหยัดค่าใช้จ่ายน้อยที่สุด หรือจะให้ดี ให้ทำธุรกิจแบบไม่ต้องแบกสต็อกจะดีที่สุด
8.       การทำตลาดและการสร้างแบรนด์
การทำตลาดก็เป็นอีกเรื่องที่มีประโยชน์ในการทำธุรกิจเทรดดิ้ง เพราะในเมื่อวันนึงลูกค้าเราอาจจะรู้แหล่งผลิตของเรา แต่หากเรามีแบรนด์ที่อยู่ในใจผู้บริโภคอยู่แล้ว และเป็นของเรา ลูกค้าก็ยากที่จะตัดเราออกจากระบบ
9.       เน็ตเวิร์คและคอนเน็คชั่น
ข้อสุดท้ายนี้ผมหมายถึงการที่เรามีเพื่อนในวงการเดียวกัน หน่วยงานราชการ หรือเป็นสมาชิกสมาคมในธุรกิจที่เราทำอยู่นั้น จะมีประโยชน์กับเราทั้งสิ้น ยุคนี้เป็นยุคของการร่วมมือกันเพื่อแบ่งกันทำมาหากินมากกว่าต่อสู้กันอีกแล้ว
หวังว่าบทความนี้จะทำให้ท่านเห็นภาพธุรกิจเทรดดิ้งมากขึ้น และเป็นข้อมูลในการตัดสินใจลงมือเข้าสู่สนามการค้าระหว่างประเทศนะครับ
#KAL #YESCLUB
#ส่งออก #เทรดดิ้ง #การค้าระหว่างประเทศ #ออนไลน์ #หอการค้า #นำเข้าส่งออก
ใครเป็นใครในตลาดส่งออก

ขุมทรัพย์ของบริษัทเทรดดิ้ง




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น