วันอังคารที่ 30 กันยายน พ.ศ. 2557

Uniqlo: แกะรอยกลยุทธ์แบรนด์ดัง


ยูนิโคล่ เป็นแบรนด์เสื้อผ้าดังระดับโลก สัญชาติญี่ปุ่น ที่เข้ามาในประเทศไทย เมื่อประมาณ 3 -4 ปี ก่อน เพียงแค่ เวลาไม่นาน ปัจจุบัน ยูนิโคล่ มีสาขาในไทย 20 สาขาเข้าไปแล้ว

หลังจาก UQ เข้ามาในไทย ก็ทำให้พฤติกรรมผู้บริโภค และ ตลาดเสื้อผ้าในห้างสรรพสินค้าในไทย เปลี่ยนแปลงไป โดยพบว่า UQ ทำให้คนทั่วไป ซื้อเสื้อผ้าบ่อยขึ้น และ เยอะขึ้น , UQ กลายเป็น ร้านที่แต่ละศูนย์การค้าต้องการเพื่อที่จะเป็น แม่เหล็กดึงดูดให้ลูกค้ามาเดินในศูนย์การค้ามากขึ้น

กลยุทธ์หลัก ของ Uniqlo (UQ) นั้นมีอยู่ สองอย่างหลักๆ คือ

1. สินค้าดีมีคุณภาพ Design เรียบง่าย เหมาะกับทุกๆคนในทุกๆโอกาส
2. ราคาถูก เมื่อเทียบกับ แบรนด์อื่นๆ โดยทั่วไป ในระดับ คุณภาพเดียวกัน

จริงๆแค่สองข้อนี้ ก็ทำให้เค้าขายได้ในระดับนึงแล้วล่ะครับ เพราะต้องยอมรับว่า เสื้อผ้าของ UQ นั้นเค้าออกแบบมาได้อย่างดี และ มีการควบคุมการผลิต และ วัสดุที่ใช้อย่างดี ที่สำคัญ ออกแบบทีเดียว ใช้ทั่วโลก ทำให้ต้นทุนอยู่ในราคาที่ดีกว่าแบรนด์อื่น ในคุณภาพเดียวกัน แต่ยังมีกลยุทธ์ย่อยๆอีกหลายอย่างเลยครับ ที่ UQ เค้าทำและทำให้คนเริ่มเปลี่ยนพฤติกรรมไปโดยไม่รู้ตัว สิ่งที่เค้าทำมีดังนี้ครับ

1. เสื้อผ้า มีครบสำหรับทุกเพศทุกวัย เรียกได้ว่า มาทั้งครอบครัว ได้ดูกันได้หมด ไม่ต้องกังวลว่า คนที่มาด้วยจะไม่มีอะไรรอแบบเบื่อๆ ส่วนใหญ่คนที่รอ เดินไปเดินมา ก็อาจจะซื้อได้สักตัวหรือสองตัว

2. เสื้อผ้าครบทุกการใช้งาน ชุดทำงาน, ชุดอยู่บ้าน, ชุดลำลอง, ชุดกีฬา, ชุดชั้นใน เรียกได้ว่า เข้าร้านเดียว มีครบสำหรับทุกๆโอกาส

3. เน้นในการแนะนำและสร้างประโยชน์จากการใช้งานของเสื้อผ้า ที่ไม่ได้เน้นแค่ความสวยงาม เช่น เสื้อผ้าสำหรับหน้าหนาว, เสื้อผ้าสำหรับหน้าร้อน หรือ พวก เสื้อกีฬา ที่เน้นเรื่องการใช้งาน การระบายอากาศ ความยืดหยุ่นต่างๆ

4. มีการทำ Brand ย่อยๆ สำหรับแต่ละสินค้า เช่น Heattech เสื้อผ้าหน้าหนาว, Airism เสื้อผ้าหน้าร้อน, UT เป็นเสื้อยืดที่มีหลาย Collection

5. เปลี่ยน Collection ตามฤดูกาลไปเรื่อยๆ และ เมื่อเปลี่ยนแล้ว ของเก่าก็จะไม่มีขาย ทำให้ลูกค้าต้องคอยติดตามอย่างต่อเนื่องว่า เสื้อผ้าแต่ละฤดูเป็นอย่างไรบ้าง เพราะถ้าหมดแล้วหมดเลย

6. โปรโมชั่น มีทุกสัปดาห์ เปลี่ยนไปเรื่อยๆ โดยจะดึงเอาสินค้าขายดีหลักๆ มาทำโปรโมชั่น เพื่อดึงลูกค้าแต่ละกลุ่มให้เข้ามาที่ร้านให้บ่อยที่สุด โปรฯแต่ละครั้งจะมี ครบสำหรับ ผู้ชาย ผู้หญิง และ เด็ก และ เมื่อลูกค้าที่มาที่ร้าน ส่วนใหญ่ก็จะซื้อมากกว่าที่ตั้งใจไว้ในทุกๆครั้ง (โดยเฉพาะ สาวๆครับ)

7. ออกแบบร้าน ให้โปร่งสบาย เดินแล้วไม่อึดอัด แบ่งสัดส่วนสินค้า ได้เป็นหมวดหมู่ และที่สำคัญ มีการเปลี่ยนที่สินค้าอยู่เรื่อยๆ ทำให้ร้านดูไม่เหมือนเดิม ทุกครั้งที่เข้าไปต้องเดินตามหา สินค้า ทำให้บางทีตั้งใจจะซื้ออะไรสักอย่าง ก็ต้องเดินผ่านสินค้าอย่างอื่น และ อาจจะสนใจและซื้อเพิ่มได้

8. บริการดีมากกก ข้อนี้ต้องบอกว่าสุดยอดจริงๆครับ พนักงานที่นี่ จะมีความกระตือรือร้นในแบบฉบับ ของพนักงานที่ญี่ปุ่น พนักงานทุกคนมีใจรักบริการ เดินไปมากระฉับกระเฉงและดูเป็นมิตร ยิ้มและพูดจาฉะฉานเสียดังฟังชัดตลอดเวลา ทักทายลูกค้าทุกคน ไม่ว่าคุณจะอยู่ตรงไหนของร้าน เรียกได้ว่า ทำให้ลูกค้าที่เดินเข้าไปแล้วรู้สึกสบายเป็นกันเอง ไม่เกร็งเหมือนบางร้านที่เวลาเดินเข้าไปแล้วเหมือนโดนจ้องจะจับผิดตลอดเวลา

9. สินค้าเปลี่ยนได้ทุกอย่าง ภายใน 30 วัน ไม่มีข้อแม้ หรือ เงื่อนไขมากมาย เปลี่ยนสาขาไหนก็ได้ ขอแค่คุณยังไม่ตัดป้ายราคา ทำให้บางครั้ง เราตัดสินใจว่า ซื้อๆไปก่อน เดี๋ยวของหมด เอาไปลองก่อน ไม่ชอบค่อยมาเปลี่ยน..

UQ มีแผนในการทำธุรกิจ และ มีแผนการตลาดที่ดีมาก โดยสิ่งที่เค้าเน้น คือ คุณค่าของสินค้า และ บริการที่จะส่งมอบให้กับลูกค้า UQ ไม่ได้เน้นทำโฆษณา หรือ สร้างแบรนด์โดยการใช้สื่ออะไรมากนัก แต่ UQ สร้างแบรนด์ จากคุณภาพ และ บริการมากกว่า โดยเน้นสร้างประสบการณ์ให้กับลูกค้าจากการไปซื้อสินค้า ได้รับบริการดีๆจากพนักงาน และ เมื่อสวมใส่แล้ว มีความพอใจกับคุณภาพและราคาของเสื้อผ้าที่ซื้อมา

หวังว่าคงจะได้ข้อคิดอะไรดีๆไปปรับใช้ในธุรกิจของคุณกันบ้างนะครับ
ARA
#YESClub #Uniqlo

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น