กำหนดกลุ่มลูกค้าดีมีชัยไปกว่าครึ่ง
หลายทีที่ผมคุยกับเพื่อนที่กำลังจะทำธุรกิจหรือพึ่งได้เริ่มไป ผมชอบถามว่าอันนี้จะไปขายใคร ใครเป็นลูกค้า และส่วนใหญ่คำตอบที่ผมได้มาคือ “ขายทุกคน” ซึ่งมันก็ไม่แปลกนะครับหากคิดแบบนั้น ส่วนใหญ่จะให้เหตุผลต่อว่า ไม่ว่าใครก็ใช้ก็ซื้อได้ ดังนั้นกลุ่มเป้าหมายก็คือทุกๆคน
แต่จริงๆแล้วสินค้าตัวใดตัวหนึ่งจะสามารถตอบโจทย์ลูกค้าทุกคนได้จริงๆหรอ ก็เลยพยายามมานั่งนึกว่าแบรนด์อะไรสินค้าอะไรที่สามารถตอบโจทย์คนได้ทุกคน มีคิดออกมั้ยครับ เท่าที่ผมนึกออกได้ใกล้เคียงสุดก็คือ Coca Cola ซึ่งเป็นแบรนด์ที่มีมูลค่ามากสุดในโลก แต่กระนั้นแล้วก็ยังไม่สามารถตอบโจทย์ผู้บริโคทุกคนได้ เพราะว่าคนส่วนนึงก็ไม่ทานโซดาที่ซ่าๆเพราะว่าไม่ดีต่อสุขภาพ อีกด้านนึงก็เป็นเรื่องของความหวานที่มากเหลือเกิน ซึ่งหลายๆคนก็ไม่สามารถรับกับความหวานขนาดนั้นได้ ประเด็นมันเลยอยู่ว่าจริงๆแล้วสินค้าเราขายได้ทุกคนหรือทุกๆคนเป็นลูกค้าเราได้จริงๆหรือ
สำหรับผมแล้ว (อาจจะเฉพาะผมนะครับ) ผมเชื่อว่าเราจำเป็นต้องระบุคนเฉพาะกลุ่มขึ้นมาเพื่อเป็นลูกค้ากลุ่มหลักของเรา และยังเชื่อว่าไม่ใช่ทุก Segment ที่ต้องการสินค้าที่เรามีอยู่
สำหรับกลุ่มเป้าหมายนั้น เราจำเป็นต้องบอกได้ ระบุได้ชัดเจนเลยว่าควรจะเป็นใครที่ใช้ที่ซื้อสินค้าเราเป็นหลัก เช่นว่า เปิดร้านกาแฟ แต่ร้านกาแฟก็มีเต็มไปหมดตั้งแต่ราคาแก้วละไม่กี่บาทไปจนถึงหลายร้อยบาท แล้วการเข้าไปขายกาแฟอีกร้านนึง คุณจะแน่ใจได้อย่างไรว่าจะมีลูกค้ามาซื้อร้านคุณถ้ากลุ่มลูกค้าเป้าหมายเหมือนๆกันหมด
สมมติว่าจากสิ่งที่คุณสังเกตและเก็บข้อมูลมา เจอว่า กลุ่มผู้หญิงมักจะไม่ค่อยกินกาแฟซักเท่าไรมักจะกินโกโก้เย็นมากกว่าเลยเข้าไปถามเลยรู้ว่าพวกเธอเหล่านั้นชอบกินกาแฟนะ แต่กาแฟที่กินนั้นมีคาเฟอีนเยอะเกินไปไม่เหมาะสำหรับผู้หญิงและยังทำให้ฟันมีสีเหลืองด้วย นอกจากนี้นมข้นที่ใส่ก็ยังทำให้อ้วนมากๆอีกด้วย พอคุณรู้แบบนี้แล้วคุณเลยคิดว่ากาแฟที่คุณมีเนี่ยเป็นกาแฟแบบดีแคฟและคุณยังใส่นมพร่องมันเนยแทนนมข้นด้วยทำให้ไม่มีคาเฟอีนและก็ไม่อ้วน ทีนี้เรามาลองสมมติกันดูจากตัวอย่างเดิมนะครับหากเราระบุกลุ่มเป้าหมายชัดเจนขึ้น เช่นว่า เป็นกาแฟสำหรับกลุ่มผู้หญิงทำงานที่ห่วงสุขภาพ อายุประมาณ 25-35 ปีและไม่ต้องการคาเฟอีนมากเท่าไร ทานแล้วไม่อ้วนไม่เสียสุขภาพ
ดังตัวอย่างที่บอกไป ถ้าหากกลุ่มเป้าหมายนี้มีจำนวนมากพอและเรากำหนดกลุ่มเป้าหมายที่จัดเจนแล้ว เราสามารถทำ Marketing mix อย่างอื่นให้เหมาะสำหรับกลุ่มเป้าหมายได้ง่ายและตรงจุดได้มากขึ้น ผมเชื่อว่าคุณจะขายได้ครับ ดังนั้นผมจึงมั่นใจว่ามันจำเป็นถ้าเราต้องกำหนดกลุ่มเป้าหมายให้ชัดเจน และคุณก็เดินทางมาครึ่งทางแล้ว ส่วนอีกครึ่งทางนั้นก็อยู่ที่ส่วนผสมการตลาดที่คุณจะผสมลงไปครับ ก่อนจะทำการตลาดใดๆ อย่าลืมกำหนดกลุ่มเป้าหมายให้ชัดเจนก่อนนะครับ
Mr. N
#Yesclub #กลุ่มเป้าหมายการตลาด #target
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น