วันอังคารที่ 9 กันยายน พ.ศ. 2557

15 Media Trends in Thailand


สรุปประเด็นหลัก สื่อในไทยสำหรับปี 2014 เผื่อจะเป็นประโยชน์ในการทำงาน หรือ ทำธุรกิจ สำหรับทุกๆคนครับ

1. ปี 2014 ภาพรวม มีการใช้เงินโฆษณากันเพิ่มขึ้นจากปีก่อนเล็กน้อยครับครับ เนื่องจากสถานการณ์การเมืองเริ่มนิ่งมากขึ้น Unilever ใช้เงินมากที่สุด รองลงมาเป็น Toyota

2. สื่อที่ไปในทิศทางที่ดีขึ้น คือ TV, Online, สื่อนอกบ้าน พวกจอ LED ต่างๆ สื่อออนไลน์ ถึงจะเป็นที่นิยมมากขึ้น แต่ก็ยังสู้สื่อหลักๆอย่าง TV ไม่ได้ครับ แต่ในอนาคตก็ไม่แน่

3. สื่อที่แย่ลง ได้แก่ หนังสือพิมพ์ นิตยสาร วิทยุ โรงหนัง เพราะโดยกระแส Internet และ Social network แต่หากจะเข้าถึงกลุ่มคนทั่วไปในระดับ Mass หนังสือพิมพ์ กับ นิตยสาร ก็ยังเป็นสื่อหลักที่ไม่ควรมองข้ามนะครับ

4. สื่อทีวี ยังเป็นสื่อหลักที่เข้าถึงผู้บริโภคได้มากที่สุด ถึงแม้จะมี TV Digital มาแล้ว แต่ TV ช่องหลักก็ยังเป็นที่นิยมมากที่สุดเช่นเดิม คือ ช่อง 3 กับ 7 , ช่อง Digital ที่มาแรงก็คือ Workpoint TV, ช่อง 8 RS และ Thairath TV ครับ

5. ราคาโฆษณาของทีวี ถูกลงครับ เพราะมีช่องมากขึ้น มีช่อง digital เพิ่มขึ้นอีก กว่า 23 ช่อง และ ไหนจะ cable TV อีก.. แต่ราคาของช่อง 3 ก็ยังไม่ลงมากนักนะครับ ราคาต่อนาทีแพงสุด ช่องปกติอยู่ที่ 4-5 แสนบาทต่อ นาที / ช่องใหม่ๆ อยู่ที่ 2-3 แสนบาท แนวโน้มน่าจะลดลงอีกนะครับ เพราะช่องเยอะเหลือเกิน คงต้องแย่งกันน่าดู

6. ป้าย LED ต่างๆมีเยอะขึ้น ในกทม. น่าจะเกือบ 200 จุดได้ ราคา ต่อเดือนก็แพงเอาเรื่องอยู่นะครับ ตั้งแต่ 150,000 - 600,000 บาท ส่วนใหญ่ต้องซื้อเป็น package แต่ก็ได้ผลดี โดยเฉพาะตอนรถติด เป็นจุดที่ดึงสายตาได้ดีมากๆ

7. ป้ายตามต่างจังหวัด ตามหัวเมือง เป็นที่นิยมมากขึ้น เพราะการขยายตัวของห้างฯ และ เศรษฐกิจ และ AEC

8. BTS ยังเป็นสื่อยอดฮิต สำหรับ กลุ่มเป้าหมาย คนกรุงเทพ วันๆนึงมีคนใช้ BTS ประมาณล้านกว่าคน สื่อที่ดี น่าจะเป็น ทีวีในขบวนรถ หรือ ป้ายแต่ละสถานี ราคาอย่างต่ำก็ 2 แสน บาท ต่อเดือนนะครับ ส่วนใหญ่ถ้าในขบวนคิดเป็นตู้โบกี้ ถ้าจะ ติดด้านนอกทั้งขบวนก็เตรียมเงินไว้สักครึ่งล้าน ต่อเดือนนะครับ สถานีที่คนเยอะๆ ก็พวก สยาม อโศก อนุสาวรีย์ หมอชิต

9. MRT วันๆนึงก็มีคนใช่ประมาณ 3-4 แสนคน สถานีที่คึกคักที่สุดคือ อโศก เงียบเหงาที่สุด เป็นคลองเตย ราคาสื่อ ถูกกว่า BTS เล็กน้อยครับ แต่ก็ยังเป็นที่นิยม

10. ป้าย Billboard ยังดีอยู่ครับ ราคาไม่ตก มีแต่ขึ้นไปทุกวัน ทุกวัน เหมาะสำหรับ กลุ่มเป้าหมายที่เป็นคนขับรถ บนถนน เราเลยเห็นโฆษณารถเยอะหน่อยตามป้ายพวกนี้

11. Internet มาแรงทีสุด แซงทุกๆสื่อ เพราะคนใช้ net ปัจจุบันมีกว่า 36 ล้าน User, กลุ่มที่ใช้เยอะสุดก็ ช่วงวันรุ่นจนถึงคนทำงาน ใช้ผ่าน มือถือมีการเติบโตสูงที่สุดครับ แต่เอาจริงๆก็ใช้สลับไปมา คอมฯ มือถือ tablet

12. Facebook มี 24 ล้าน, Youtube เกือบจะล้านละครับ, IG ล้านกว่าๆ น่าจะถึง 2 ล้านได้: วัยรุ่น มักจะเล่นเน็ตช่วง 2 ทุ่ม ถึง เที่ยงคืน ส่วน คนทำงานผู้ใหญ่เล่นช่วงเช้า เที่ยง

13. โฆษณาที่มาแรงที่สุดใน Online ในปีหน้าน่าจะเป็น Youtube เพราะเพิ่งเปิดให้มีการโฆษณาได้ ที่เห็นลงๆกันอยู่หน้าแรก ก็ราคาวันละ 5 แสนได้นะครับ

14. LINE มีคนใช้ทั่วโลก 400 ล้านคน ในไทยก็ 24- 25 ล้านได้ . การทำ Sticker แต่ละครั้งใช้เงิน 2-3 ล้านบาท และ ถ้าอยากได้ ตัวการ์ตูนของ LINE ก็เพิ่มเงิน เป็น 2-3 เท่า แล้วแต่ว่าจะใช้ตัวไหนครับ Cony, Brown, Moon เอาราคา คูณ 3 เลยครับ

15. Ads network ที่ชอบไปโผล่ตามเวบต่างๆ เวลาเราเข้าไปในเวบไหน มันก็จะตามเรามา ก็เป็นที่นิยมอยู่เหมือนเดิม แต่อาจจะมีลูกเล่นมากขึ้น และ การทำ SEO เพื่อให้ขึ้นใน search ของ google ก็ยังมีการทำอยู่เช่นกันครับ

จะโฆษณา หรือ จะสื่อสารอะไรให้ถึงลูกค้า เลือกอันที่ดี ที่เหมาะกับเรา และ เข้าถึงลูกค้าให้ได้จริงๆนะครับ อย่าทำไปแบบเท่ห์ สื่อสมัยนี้มันแพง

ใครมีสื่ออื่นๆ ใหม่ๆ มาแนะนำ เชิญได้นะครับ หรือ อยากรู้ตัวไหนเป็นพิเศษถามมาได้ครับ ถ้าผมทราบจะบอกให้ครับ

ARA
‪#‎YESClub‬ ‪#‎Media‬

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น