วันจันทร์ที่ 10 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

แบรนด์ช่วยชีวิต






คงเคยได้ยินกันมานะครับว่าทำแบรนด์มันดียังไง ดีกว่าการไม่ทำแบรนด์ยังไง สำหรับผมเองมันเป็นการลงทุนที่คุ้มค่ามากๆ ถึงแม้จะไม่ใช่ตัวช่วย 100% ที่จะทำกำไรให้บริษัทหรือมันจะไม่มีข้อเสียใดๆเลย


สำหรับแบรนด์ที่ดี แบรนด์ที่ชอบนั้น ลูกค้ายินดีที่จะแก้ตัวแทน (บ้าง) ยินดีที่จะลองสินค้าใหม่ๆจากแบรนด์ที่เราชอบ ยินดีที่จะให้อภัยบ้างหากแบรนด์ที่เราชอบทำอะไรผิดไป ในบางครั้งเราก็ยินดีที่จะแนะนำแบรนด์ที่เราชอบให้กับคนรอบๆตัวเพื่อไปหาซื้อไปใช้ต่อ


ผมเองพึ่งไป 7-11 มาเมื่อตอนเที่ยงและหยิบมันฝรั่งทอดยี่ห้อนึงขึ้นมาซึ่งเป็นแบรนด์ที่ชอบ (หลังจากติดแบรนด์นึงมานาน แต่ตั้งแต่เพื่อนบอกให้ลองอีกแบรนด์นึงจะติดใจ และหลังจากลองก็ติดใจจริงๆ) ปกติผมจะกินรสชีสและซาวครีม แต่วันนี้เจอรสใหม่รส smoked chicken ham cheese โดยที่ไม่รู้หรอกว่ารสนี้อร่อยแค่ไหน แต่เนื่องจากเป็นแบรนด์ที่ผมชอบดังนั้นมันเหมือนคนรู้จักกันดีที่ไว้ใจกัน วันนี้เค้ามีของออกใหม่ ผมในฐานะผู้บริโภค ผมให้โอกาสแบรนด์โปรดก่อนเลย ซึ่งก็ไม่ผิดหวังอร่อยเหมือนเดิม


สิ่งที่ผมเล่าไปมันคือสิ่งที่เกิดขึ้นจริงๆกับแบรนด์ใดแบรนด์หนึ่งที่เราชอบ เราจะมองหาแบรนด์นั้นๆก่อนเสมอ จนกว่าแบรนด์นั้นจะไม่สามารถ deliver สิ่งที่ต้องการได้ ผู้บริโภคก็จะเดินไปยังแบรนด์ต่อไป เหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นซ้ำแล้วซ้ำเล่าในชีวิตจริงๆของผู้บริโภคหลายๆคน ดังนั้นการสร้างแบรนด์จึงมีประโยชน์มากถึงมากที่สุด


แต่แบรนด์ก็ไม่ได้เป็นทุกอย่างอย่างที่ผมบอกไป ผู้บริโภคจะนึกถึงก่อน จะให้อภัย จะยินดีแนะนำ อะไรก็แล้วแต่ในเงื่อนไขที่ว่า แบรนด์ก็ต้องให้อะไรดีๆตามที่คาดหวังกลับมาด้วย ผิดพลาดบางครั้งแฟนพันธ์แท้ยังให้อภัย แต่ผิดพลาดซ้ำๆอาจจะเริ่มเปลี่ยนใจ และผมอยากบอกว่าหลายครั้งแบรนด์ดังๆหลายแบรนด์ก็ทำผิดแบบไม่น่าให้อภัย จนทำให้แฟนพันธ์แท้ต้องเดินไปสู่อ้อมอกคู่แข่งอย่างง่ายดาย


ดังนั้นแล้วแบรนด์ไม่ใช่แค่เสื้อสวยๆหรือเครื่องสำอางที่ทำให้ดูดี มันคือการเปลี่ยนพื้นฐานที่ตอบโจทย์ลูกค้าได้จริงๆ หากวันนี้คิดจะทำแบรนด์ อย่าทำแค่ฉาบฉวย ทำให้ตอบโจทย์ลูกค้าได้จริงๆและถาวร นอกจากคุณจะได้ลูกค้าประจำแล้ว ลูกค้าประจำที่ชื่นชอบในแบรดน์คุณก็ยินดีจะปกป้องแบรนด์คุณด้วยเช่นกันครับ จงลงทุนในแบรนด์ ทำให้ลูกค้ารักแบรนด์ของคุณ และอย่าหักหลังคนที่รักแบรนด์ของคุณครับ




Mr.N

#Yesclub #Brand #กลยุทธ์ธุรกิจ
-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
สำหรับคนที่ชื่นชอบบทความแนวนี้สามารถอ่านบทความที่เกี่ยวข้องได้ครับ

***มาดูซิว่าธุรกิจและแบรนด์ดังๆมีโมเดลธุรกิจอย่างไร

Business Model Canvas - โมเดลธุรกิจ เปลี่ยนโลก !! http://goo.gl/zS9t5N


***หากว่าคุณรู้จัก Uniqlo ต้องไม่พลาดกลยุทธ์การทำแบรนด์ของ Uniqlo
Uniqlo: แกะรอยกลยุทธ์แบรนด์ดัง http://goo.gl/c5pEm7


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น