วันศุกร์ที่ 3 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

Internal Brand ปรับลุคองค์กรจากข้างใน



Internal Brand ปรับลุคองค์กรจากข้างใน


ทุกวันนี้องค์กรต่างๆ ต่างปรับตัวเพื่อให้เข้ากับผู้บริโภคในทุกๆด้าน การทำ branding ก็เป็นสิ่งสำคัญอย่างนึงที่หลายๆองค์กรกำลังจะปลุกปลั้นให้เป็นกัน และจะคุ้นเคยกับว่า ทำแบรนด์ๆๆๆ โดยมีที่ปรึกษาด้านการตลาด ด้านโฆษณามาช่วยกันคิดกันทำเต็มไปหมด ให้ทั้ง corporate brand และ product นั้นมีกลยุทธ์การทำแบรนด์ที่ดีกัน

แต่เราลืมอะไรกันไปรึเปล่าครับ การทำแบรนด์นั้นจริงๆ มันคือภาพรวมทั้งหมดขององค์กร ไม่ใช่แค่การใส่เสื้อสีเดียวกัน หรือแค่การเปลี่ยนแพ็คเกจ การเปลี่ยนโลโก้ หรือว่าทำชื่อแบรนด์เท่านั้น แต่มันคือการสร้างวัฒนธรรมองค์กรและดึงคุณค่าขององค์กร ใส่กลับลงไปใน corporate brand และสินค้า ด้วยเหตุผลนี้ การทำแบรนด์จะไม่ต้องพยายามทำอีกต่อไปเพราะเมื่อองค์กรนั้นๆเป็นแบรนด์นั้นเองแต่แรก ไม่ต้องสร้างไม่มีความจำเป็นต้องจับยัดความเป็นอะไรบางอย่างลงไป

ยกตัวอย่างเช่น องค์กรๆนึงเป็นบริษัทเก่าแก่ตั้งมานานหลายสิบปี มีนโยบายการดำเนินงานที่ค่อนข้างจะล้าหลังและโบราณ แต่สินค้าที่ขายนั้น อยากจะปรับภาพเป็นสินค้าที่ทันสมัย ด้วยชื่อแบรนด์ ด้วยโลโก้ แพ็คเกจจิ้งที่สวยงามดูน่าหลงไหลและทันสมัยมาก ซึ่งไม่แปลก สามารถทำได้ ไม่มีอะไรผิดและไม่มีใครห้ามนะครับ และส่วนมากก็ทำแบบนี้ แต่สิ่งที่ผมกำลังจะบอกคือ หลังบ้านซึ่งมีคนตัวเป็นๆ กำลังทำสินค้าออกไปขาย สร้างภาพต่างๆนานาเพื่อให้สินค้าตัวนี้ดูทันสมัย แต่คนหลังบ้านกลับไม่ได้รู้สึกไปในทางเดียวกัน มันไม่ช่วยให้งานง่ายขึ้นเลยครับ

ลองคิดดูว่าอย่างตัวอย่างที่ยกไป หากองค์กรนี้เป็นองค์กรที่ทันสมัย พนักงานทำงานกันด้วยความสนุกและมีความคิดสร้างสรรค์ตลอด เรียกได้ว่าเป็นองค์กรของคนรุ่นใหมไฟแรงอย่างแท้จริง และเมื่อองค์กรแบบนี้ทำแบรนด์ออกมาเพื่อสื่อถึงความทันสมัย สินค้าและองค์กรรวมถึงพนักงานในองค์กรจะเป็นสิ่งเดียวกัน พนักงานทุกคนไม่ต้องพยายามสร้างภาพ ไม่จำเป็นต้องพยายามเป็นในสิ่งที่เค้าไม่ได้เป็น ดังนั้น จะดีกว่ามั้ยถ้าวันนี้เราจะทำ Brand โดยการสร้าง DNA ของ Brand ผ่านวัฒนธรรมองค์กรก่อน สร้างจากความเชื่อขององค์กรแล้วค่อยส่งต่อ value ไปต่อยังผู้บริโภค เราเริ่มจากสิ่งใกล้ตัวเรา เราเริ่มจากสิ่งที่เราเป็น ทำให้พนักงานรู้สึก องค์กรอย่างที่ผมยกตัวอย่างไป สามารถ renovate สามารถตบแต่งและเลือกคนที่มีความทันสมัยเข้ามาช่วยสร้างบรรยากาศและวัฒนธรรมให้สอดคล้องกลับแบรนด์ได้จะช่วยส่งเสริมและทำให้พนักงานก็เชื่อในสิ่งที่เค้ากำลังทำ มากกว่าเป็นบริษัทคร่ำครึ ห้องทำงานเก่า อุปกรณ์ต่างๆดูล้าหลัง มันจะไม่สร้างความเชื่อให้กับพนักงาน และเมื่อพนักงานไม่เชื่อ เค้าก็จะส่งต่อไปยังสินค้าต่างๆ ทำให้หลายๆครั้ง แบรนด์ที่พยายามจะเป็นบางอย่าง จึงไม่ได้เป็นมาจากข้างในและในท้ายสุดก็ไม่ได้ประสบความสำเร็จอย่างที่ตั้งใจไว้

ดังนั้นหากจะเริ่มทำแบรนด์ไม่ว่าจะทำภาพลักษณ์ขององค์กรหรือสินค้า อย่าลืมที่จะเริ่มด้วยการสร้างวัฒนธรรมและความเชื่อจากภายในกันก่อนนะครับ และสิ่งที่ได้ผลลัพธ์กลับมาจะเกินกว่าสิ่งที่คุณคาดเอาไว้แน่ๆครับ

YES Club (Young Entrepreneur Society)

#แบรดน์ #branding #strategy



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น