5 วิธีทำให้ทำงานมีประสิทธิภาพมากขึ้น
1.วางแผนงานแต่ละวัน: วางแผนงานแต่ละวัน ว่าจะต้องมีอะไรบ้าง งานไหนเร่งด่วน งานไหนสำคัญ จัดความสำคัญของงานแต่ละอย่าง อย่าลืมว่างานแต่ละอย่างมีความเร่งด่วนไม่เท่ากัน และความสำคัญไม่เท่ากัน งานบางงานเป็นคอขวด หากเราทำช้า ก็จะทำให้คนอื่นทำงานช้าไปด้วยงานประเภทนี้ต้องรีบทำให้เสร็จก่อน ส่วนงานบางงานอาจจะเก็บไว้ทำตอนไม่มีเรื่องด่วนค่อยทำได้
2.จด to do: การจดรายการที่ต้องทำไว้หรือ To do นั้นจะทำให้เรารู้ว่าเราจะวางแผนการทำงานอย่างไร นอกจากนี้เรายังควรแยกออกเป็นโปรเจ็ค ว่าแต่ละงานแต่ละโปรเจ็ค มีอะไรต้องทำบ้าง แล้วในแต่ละวันพอเราเริ่มทำงานในแต่ละข้อ เราก็จะค่อยๆขีดคาดงานที่ทำเสร็จแล้วออกไป แล้วเชื่อเหอะครับ ตอนขีดออกไปทีละข้อนี่มันมีความสุขสุดๆ (แต่ระหว่างวันก็มีเขียนเพิ่มเข้ามาตลอด)
3.วัดผลจากงานที่ได้: เราต้องคอยประเมินตัวเองอยู่ทุกวัน ว่าแต่ละวันเราทำงานอะไรได้มากน้อยแค่ไหน และลองหาจุดอ่อนที่เรามี และทำการแก้ไข ในบางกรณีนั้นเราสามารถปรึกษากับทางหัวหน้าเราเพื่อหาวิธีปรับปรุงพัฒนาวิธีทำงานของเรา หรือสามารถไปอบรมเพิ่มเติมในหัวข้อที่เรายังด้อยได้
4.แชตและ social ให้น้อยลง: การแชตและการใช้โซเชียลต่างๆระหว่างทำงาน ถึงแม้ไม่ผิดกฏของบริษัท (แต่หลายที่ก็ห้ามใช้) แต่ก็ทำให้ประสิทธิภาพการทานลดน้อยลงอย่างเห็นได้ชัด ลองคิดดูว่า หากคุณกำลังทำงานกำลังทำงานกำลังพิมพ์งานซักพักนึงก็มีคนทักแชตมา คุณก็เสียเวลาไปตอบตอบไปตอบมา ก็หันกลับมาค่อยทำงาน กำลังจะพิมพ์งานต่อ มีคนทักมาอีก ไม่เพียงแค่เสียเวลา แต่ยังเสียสมาธิอย่างมาก ทำให้งานแต่ละอย่างต่อไม่ติดและยิ่งทำให้คุณเสียเวลาไปโดยคุณคาดไม่ถึง
5.ใช้เวลาตอนช่วงเช้าที่สมองสดใส ใช้คิดงาน: รีบเคลียร์งาน routine ต่างๆให้เสร็จเร็วไว และใช้เวลาช่วงเช้านั้นคิดงานและวางแผน เพราะว่าสมองตอนเช้านั้นจะมีไอเดียดีๆ และทำให้เราคิดอะไรได้เยอะ และหากงานที่ต้องทำประจำนั้นไม่จำเป็นต้องทำตอนเช้า ก็ยิ่งดีเลยเราก็เก็บมาใช้ตอนช่วงบ่ายๆทำงานแทน
เพียงทำแค่ 5 ข้อนี้ งานที่เคยทำได้น้อย ก็จะกลายเป็นมีประสิทธิภาพมากขึ้นและเมื่อมีประสิทธิภาพมากขึ้น เราทำงานได้มากก็จะมีโอกาสประสบควาสำเร็จมากกว่าคนอื่น ยังไงลองทำกันดูนะครับ
YES Club (Young Entrepreneur Society)
#งาน #ประสิทธิภาพ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น