วันศุกร์ที่ 10 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

4 ข้อคิดสำหรับธุรกิจบน Social Media




อ่านเจอกระทู้ ในพันทิป ว่าใน Facebook Fanpage มีคนไลค์ 3 แสน แต่ขายไม่ดีเลย โพสแต่ละทีก็มีคนเห็นน้อยมาก  ทำยังไงดี..

เห็นปัญหาดังกล่าว เลยอยากจะมาฝากข้อคิด สัก 4 อย่าง สำหรับคนที่ค้าขายผ่าน Social Media ทั้งหลายนะครับ

กระทู้ตามในลิ้งค์ครับ   มีคนไลค์ 3 แสน  แต่ขายไม่ดี



1. คิดยาว อย่าคิดสั้นๆ
Facebook, IG และ Social Network ต่างๆ มันคือ ช่องทางการขาย และ ทำตลาดใน ระยะสั้น  (สั้นมากๆ) เทคโนโลยี เปลี่ยนแปลงเร็ว เราไม่รู้ว่า พรุ่งนี้จะมีอะไรมาใหม่หรือเปล่า  คนจะเปลี่ยนไปเล่นอย่างอื่นหรือไม่ หากทำธุรกิจโดยพึ่งพาแค่ Facebook หรือ IG  อาจจะไม่ยั่งยืนครับ  


2. นับคนซื้อ ไม่ใช่คนไลค์
จำนวนคนไลค์ คนแชร์ คนคอมเม้น ไม่สำคัญ เท่าจำนวน คนซื้อครับ  บางเพจ บางIG มีลูกค้ามากดไลค์ กดตาม แค่ หลักร้อย หลักพัน แต่ขายดีกันน่าดู เพราะทุกคนที่เข้ามาไลค์ คือลูกค้าที่ต้องการจะซื้อสินค้าเกือบทั้งหมด  อย่าไปมัวหลงไปตามกระแส และ ความรู้สึกดีเวลามีคนไลค์ คนแชร์ เยอะๆ  จริงอยู่ครับ  มันทำให้คนเห็น แบรนด์ เห็นสินค้าคุณเยอะขึ้น  แต่ประเด็นคือ  คนที่เห็น มันใช่ กลุ่มเป้าหมายของคุณหรือเปล่า  ยกตัวอย่างเช่น  ดาราถือสินค้าของคุณ แชร์กันสนั่นออนไลน์ คนเห็นเป็นแสนๆ  แต่ส่วนใหญ่เป็นพวกแฟนคลับดารา ซึ่งอาจจะไม่ใช่กลุ่มลูกค้าของคุณ (ถ้าใช่ก็ถือว่าคุ้มครับ) กลับกัน  โพสในกลุ่มเล็กๆ มีคนหลักร้อย แต่ ในนั้น เป็นลูกค้าเกือบทั้งหมด โอกาสการขายน่าจะสูงกว่าครับ  เพราะฉะนั้น เราเลือกเอาแค่คนที่ใช่ ก็พอครับ  ดูคุณภาพ อย่าไปสนใจ ปริมาณ


3. ราคาแพงขึ้นทุกวัน
สื่อonline ในช่องทางต่างๆ ก็ต้องมุ่งหารายได้กันทั้งนั้นครับ ไม่มีใครให้บริการเราฟรีๆจริงๆ  Facebook ตอนนี้ เริ่มปรับ Organic Reach ให้น้อยลงไปเรื่อยๆ เพราะฉะนั้น เราก็ต้องเพิ่มเงินโฆษณามากขึ้นเรื่อยๆ เรื่อยๆ ทั้ง Facebook ทั้งไลน์  ปรับเงินค่าโฆษณากันน่าดูในช่วง 3-4 เดือนที่ผ่านมา    หากเป็นแบรนด์ใหญ่ๆ ก็คุ้มครับ เพราะยังถือว่าถูกว่า TV   แต่ สำหรับ SME ผมว่ามันก็ไม่ถูกเหมือนแต่ก่อนแล้วนะครับ

4. มองหาโอกาสในช่องทางอื่นๆไว้บ้าง
อย่างที่บอกไว้ในข้อแรก Social  Network มันเปลี่ยนไปตามเทคโนโลยี เราไม่รู้จะมีอะไรมาใหม่ๆอีก เมื่อไหร่ ดังนั้น ควรมองหาช่องทางการขาย หรือ การขยายธุรกิจ ไปในช่องทางอื่นๆ ไว้บ้างครับ ทางที่ดี อย่าใช้สื่อพวกนี้เป็นหลักแต่เพียงอย่างเดียว  ใช้มันเป็นช่องทางประชาสัมพันธ์ แล้วเรามี ฐานของเราอยู่ที่อื่นด้วย  เช่น Website เราเอง หรือ มีหน้าร้านจริงๆเลย  หรือ อาจจะมองวิธีในการกลับมาขายในช่องทางปกติ  ในการวิ่งหาลูกค้า ออกงานแสดงสินค้าต่างๆ  ผมเห็นหลายธุรกิจ เริ่มจาก ช่องทาง IG หรือ FB  พอเริ่มขายดี  เจ้าของก็เริ่มออกมาตั้ง Kiosk ขาย, วิ่งไปขายตามงานต่างๆ เริ่มมีหน้าร้าน  จาก 1 สาขา กลายเป็น 2, 3, 4    หากทำได้แบบนี้ ธุรกิจน่าจะไปได้ไกลครับ  

 
Social Media ต่างๆ มันเป็นเพียงแค่ช่องทางนึงในการประชาสัมพันธ์ครับ ขายครับ   ซึ่งปัจจัยต่างๆที่ทำให้คนเราส่วนใหญ่จะตัดสินใจซื้อ  มันยังเหมือนเดิมตั้งแต่สมัยก่อนมาจนถึงปัจจุบันไม่เปลี่ยนแปลง  นั่นคือ   สินค้าต้องดี   แบรนด์ดูน่าเชื่อถือ  ราคาเหมาะสม  บริการการขายการจัดส่งดี  ติดต่อสื่อสารง่าย   สรุปคือ ต้องมีแผนธุรกิจ โมเดลธุรกิจ และ การทำแผนการตลาดที่ดี ควบคู่ไปด้วย

จำนวนไลค์ จำนวนแชร์ มันเป็นแค่ ตัวเลขที่บอกว่ามีกี่คนที่รู้จัก และ บอกต่อ  แต่มันไม่ได้บอกว่า เค้าซื้อ และ เค้าชอบ สินค้าและแบรนด์ของคุณนะครับ อย่าไปหลงกับ ไลค์ กับ แชร์ จนมากเกินไปนะครับ  

ตั้งสติ แล้ว กลับมามองที่ธุรกิจในความเป็นจริงดีกว่า
เพราะยังไงซะเราก็ต้อง Balance กันให้ได้ระหว่าง โลกออฟไลน์ กับ โลกออนไลน์ ครับ  
อย่าไปเพิ่งเพียงสิ่งใดสิ่งหนึ่ง


ARA
#Socialmedia #ขายออนไลน์
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น