วันพฤหัสบดีที่ 12 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

เทรนด์ของการส่งออกระดับโลก (ตอน 2)



เมื่อวานพูดไปแล้ว 2 เทรนด์ วันนี้ต่อกันเลยนะครับ

3.    สินค้าต้องมีสตอรี่

ชาวต่างชาติโดยเฉพาะชาติที่เจริญแล้วไม่ว่าจะเป็นอเมริกา ยุโรป ญี่ปุ่น นั้นเป็นพวกบ้าสตอรี่ครับ สินค้าธรรมดานี่แหละ แต่ถ้าประวัติดี เรื่องราวดี มันขายได้ เพื่อนผมคนหนึ่งขายสินค้าธรรมดาอย่างข้าวแต่ข้าวของเขาไม่ธรรมดา เป็นข้าวที่ปลูกได้ที่เดียวในโลก ใช้เมล็ดพันธุ์ที่หายาก และต้องปลูกที่นั่นเท่านั้น เนื่องจากดินน้ำและอากาศของที่นั่น เหมาะสม ถึงจะได้ข้าวพันธุ์นี้พันธุ์เดียว และต้องปลูกจำกัดปริมาณในแต่ละปี คนปลูกต้องผ่านการอบรมและสืบทอดมาจากบรรพบุรุษเท่านั้น ปรากฏว่าข้าวของเขาขายได้ราคาแพงกว่าข้าวปกติเท่าตัว ลูกค้าแย่งกันซื้อแทบจะไม่พอขายจริงๆ

แม้แต่ตลาดในไทยเองก็ชอบสตอรี่เช่นกัน สินค้าธรรมดาอย่างเช่นชาเขียว แค่บอกว่าเด็ดเฉพาะยอดใบชา 3 ใบมาทำ ก็ขายได้แล้ว (แม้หลังๆ จะต้องอาศัยการแจกทองช่วย เพราะใครๆ ก็เด็ดยอดใบชา 3 ใบได้) การสร้างสตอรี่นั้นมันเป็นจุดขายจริงๆ ที่ทำให้สินค้ามีคุณค่า ลูกค้ายอมจ่ายเพิ่มขึ้น เพื่อให้ได้คุณค่านั้นๆ และเหตุผลสำคัญจริงๆ คือการผลิตสินค้าให้เหมือนกันนั้นมันทำได้ง่ายกว่าเดิม แต่สตอรี่และที่มาของสินค้านั้นมันเลียนแบบกันได้ยาก คนเรามันชอบสตอรี่จริงๆ ครับ ไม่งั้นกระทู้พันทิปคงไม่ฮิตกันถึงทุกวันนี้
4.       ลูกค้าแสวงหาคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น

เรื่องนี้พูดถึงทั้งการดูแลสุขภาพ การกินอยู่ การท่องเที่ยว และไลฟ์สไตล์ทั้งหมดนะครับ

ผมส่งออกอาหารก็มีแต่ลูกค้าถามว่าสินค้าผมเป็นออแกนิคมั้ย บางรายถามถึงว่าถ้าเป็นสินค้าฮาลาล (Halal, มาตรฐานการผลิตอาหารหรือสินค้าอื่นๆ ที่ถูกต้องตามหลักศาสนาอิสลาม) หรือ โคเชอร์ (Kosher, มาตรฐานอาหารของชาวยิว) จะสั่งซื้อไม่อั้น ที่น่าแปลกคือคนที่สั่งซื้อสินค้าเหล่านี้ ไม่ได้มีแค่ชาวมุสลิมหรือชาวยิวอีกต่อไป คนที่สั่งกลายเป็นผู้เสาะแสวงหาอาหารสุขภาพ เพราะอาหารที่มีมาตรฐานเหล่านี้ ขึ้นชื่อว่ามีกรรมวิธีที่ดี และเป็นประโยชน์ต่อสุขภาพ และแน่นอนครับ ราคาย่อมสูงกว่าด้วย

การบริการสุขภาพก็เป็นเทรนด์ใหม่ ประเทศไทยได้ชื่อว่าเป็น Medical Hub, Hospital Destination หรือแล้วแต่ว่าใครจะเรียกอะไร ก็คือลูกค้าต่างประเทศมารักษาตัวที่โรงพยาบาลและได้ใช้ชีวิตสะดวกสบาย ไม่เพียงแต่เรื่องราคาที่ไม่แพง เค้ายังคาดหวังบริการ รวมถึงได้มีโอกาสท่องเที่ยวผ่อนคลายในประเทศแห่งการท่องเที่ยวชั้นนำของโลกอีกด้วย สำหรับ SMEs อย่างเรา การทำท่องเที่ยวแบบเน้นธรรมชาติ แหล่งเดียวในโลก บริการเฉพาะกลุ่มเล็กๆ หรือการบริการสุขภาพตามแผนโบราณ ก็อาจจะเป็นอีกเอกลักษณ์ที่หารายได้เข้าประเทศได้ครับ

5.       การอวดการโชว์ จำเป็นต่อการดำรงชีพ พอๆ กับอ๊อกซิเจน

การสร้างตัวตนให้เป็นที่ยอมรับ การสร้างภาพลักษณ์ให้ดูดีในสายตาคนอื่น เหล่านี้ล้วนแต่เป็นเทรนด์ใหม่ทั้งสิ้น เนื่องจากมนุษย์เราเป็นสัตว์สังคม หนึ่งในความต้องการพื้นฐานก็คือการเป็นที่ยอมรับของสังคมครับ ตามกฏมาสโลว์ (Maslow) เมื่อมนุษย์เรามีความต้องการด้านอาหาร ที่อยู่ และความปลอดภัยแล้วเราก็ต้องการการยอมรับจากสังคม ยิ่งสมัยนี้การมี facebook, youtube, instagram เป็นเครื่องมือทวีความอยากอวดมากขึ้น คงไม่ต้องอธิบายมากครับว่าถ้าท่านขายสินค้าที่สามารถเอาไปอวดคนอื่นได้ จะมีลูกค้ามากมายขนาดไหน

คงไม่ต้องบอกนะครับว่าถ้าเราไม่ทำอะไรตามเทรนด์ เราก็อาจจะแค่รวยธรรมดา แต่ถ้าเราทำอะไรตามเทรนด์แล้ว เราก็จะมีโอกาสรวยมากครับ

#KAL #EXPORT #YESCLUB #TREND #ECOMMERCE
เทรนด์ของการส่งออกระดับโลก (ตอน 1)
แนวทางในการทำธุรกิจส่งออกสำหรับมือใหม่
http://www.yesclubbusiness.com/2014/10/blog-post_13.html

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น