วันพฤหัสบดีที่ 20 สิงหาคม พ.ศ. 2558

ค้าปลีก หรือ Modern Trade ขั้นต่อของธุรกิจ SME


ค้าปลีก หรือ Modern Trade ขั้นต่อของธุรกิจ SME


ยอดขายของค้าปลีกทั้งหลายนั้น นับเฉพาะ แบรนด์ใหญ่ๆนั้นก็มีมูลค่ามากกว่า 3ล้านๆ ในปี 2557 ดังนั้นค้าปลีกเหล่านี้จึงเป็นเป้าหมายหลักสำหรับบริษัทต่างๆไม่เว้นแต่ Sme ทั้งหลาย เนื่องจากหากเข้าค้าปลีกเหล่านี้ได้ ยอดขายจะพุ่งขึ้นอีกหลายเท่าตัว มาดูกันดีกว่าว่า ค้าปลีกเหล่านี้แบ่งได้อย่างไรบ้าง


การแบ่งประเภทของค้าปลีกเหล่านี้นั้น แบ่งได้เป็น 2 ประเภท ซึ่งก็คือ

· Food

        o Supercenter/hypermarket ปี 2557 มีสาขารวม 341 สาขา

        o Supermarket ปี 2557 มีสาขารวม 428 สาขา

        o Convenience Store ปี 2557 มีสาขารวม 12,451 สาขา

· Non-Food

        o Department store ปี 2557 มีสาขารวม 69 สาขา

        o Home Improvement & DIY ปี 2557 มีสาขารวม 178 สาขา

        o Consumer Electronic Appliance ปี 2557 มีสาขารวม 1,435 สาขา

        o Health & Beauty ปี 2557 มีสาขารวม 1,146 สาขา



การเข้าไปขายสินค้าในค้าปลีกเหล่านี้ จะเป็นอีกทางเลือกนึงสำหรับเจ้าของสินค้าทั้งหลาย ซึ่งอย่างที่ได้กล่าวไป หากสามารถเข้าได้ ก็จะสามารถทำรายได้เพิ่มขึ้นอีกมหาศาล คิดดูว่าในกลุ่มอาหารนั้นที่มี ทั้ง Super/hypermarket อย่าง Makro, Bigc, Tesco Lotus นั้นมียอดขายปีนึงรวมกัน 4 แสน-5 แสนล้านต่อปี หรือว่าจะเป็น CVS เช่น 7-11 ที่มียอดขายปีนึงมากกว่า 2แสนล้านต่อปี เหล่านี้เป็นแหล่งการต่อยอดให้ SME และเจ้าของสินค้าให้บินสูงได้ในเวลารวดเร็ว


แต่ว่าการเข้าไปขายกับ Modern Trade เหล่านี้ก็ไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบเสมอไป ผู้ประกอบการหลายรายที่สามารถเข้าไปขายกับ Modern Trade เหล่านี้ได้ แต่ไม่สามารถจัดการหลังบ้านได้ดี รวมถึงไม่สามารถจัดการกับ cashflow ได้กลับเจอสภาพที่ย่ำแย่กว่าก่อนที่จะเข้าไปขายในค้าปลีกเหล่านี้ เพราะต้องอย่าลืมว่า อำนาจต่อรองที่มีนั้น เรามีน้อยมาก และกฏเกณฑ์ต่างๆที่เราไม่เข้าใจ ทำให้หลายๆกรณีเราเสียผลประโยชน์ไปแบบคิดไม่ถึง


โดยสรุป ต้องบอกว่าค้าปลีกเหล่านี้เป็นโอกาสที่ดีในการเติบโตของธุรกิจอย่างสูง แต่การจัดการหลังบ้านและความเสี่ยงต่างๆยังมีอยู่เยอะ ผู้ประกอบการจำเป็นต้องเรียนรู้และเข้าใจกระบวนการให้ดีก่อนเข้าไปขายของให้กับค้าปลีกเหล่านี้ เรียนรู้ด้านดีและด้านลบ อย่ามองแค่ด้านบวกที่เป็นผลประโยชน์กับเราฝ่ายเดียว แต่หากทำได้และสามารถจัดการกับเรื่องต่างๆได้ ธุรกิจของคุณเองก็จะสามารถไปได้ไกล เฉกเช่นเดียวกับแบรนด์ดังหลายแบรนด์ที่ใช้ค้าปลีกเหล่านี้เป็นบันไดสู่ความสำเร็จ ทุกสิ่งทุกอย่างเป็นไปได้ ขึ้นอยู่กับคุณและความสามารถของคุณครับ และหากคุณมีสินค้าในหมวดไหน ก็ลองวิเคราะห์กันดูก่อนว่า สินค้าของคุณน่าจะเหมาะเข้ากับค้าปลีกประเภทไหน และจะสามารถทำยอดให้คุณมากขึ้นได้มากเพียงใดครับ


YES Club (Young Entrepreneur Society)

#ค้าปลีก






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น