วันพฤหัสบดีที่ 29 มกราคม พ.ศ. 2558

ถึงเวลารุ่นต่อไปแล้วหรือยัง???



ถึงเวลารุ่นต่อไปแล้วหรือยัง???




วันก่อนทางเพจได้ลงบทความ 5 เคล็ดลับ ทายาทธุรกิจ ตามลิงค์นี้ http://goo.gl/r4oWXB วันนี้ก็เลยอยากเขียนต่อจากเรื่องราวของธุรกิจที่ต้องส่งไม้ต่อให้กับรุ่นทายาท พอเองได้เห็นการเปลี่ยนแปลงของหลายๆธุรกิจที่ได้เปลี่ยนไม้เปลี่ยนมือจากรุ่นนึงไปสู่อีกรุ่นนึงมาหลายๆกิจการ ซึ่งหลายๆกิจการหลังจากเปลี่ยนผ่านมาถึงรุ่นถัดไปแล้วบ้างก็ล้มหายตายจากไปทำได้ไม่ดีเท่ารุ่นก่อนๆ แต่หลายๆกิจการก็สามารถต่อยอดธุรกิจไปได้อย่างดีและเติบโตใน platform ธุรกิจที่แตกต่างและต่อยอดออกไปได้ดี



เคยได้รู้จัก เซียงเพียวอิ้ว น้ำมันกวางลุ้ง หรือแม้กระทั่งยาหม่องตราเสือมั้ยครับ ผมเดาว่าน่าจะพอรู้จักกันบ้าง จากที่ผมเคยเห็นมาตั้งแต่เด็กนั้น ธุรกิจของทั้ง 3 แบรนด์ก็ทำได้ง่ายๆ เรียกได้ว่าแบบตรงไปตรงมาทำสินค้าหลักๆอยู่สองสามอย่างแต่จะไม่เน้นการแตกไลน์สินค้าไป ช่องทางการจำหน่ายก็จะเป็นช่องทางเดิมๆไม่ว่าจะเป็นร้านขายยาหรือโชว์ห่วยทั่วไป ไม่มีโปรโมชั่น ไม่มีการ re-brand หรือปรับแพ็คเกจกันเท่าไร เป็นการทำตลาดโดยการใช้สินค้าเป็นตัวนำ ความแตกต่างอยู่ที่ตัวสินค้าเป็นหลักและสรรพคุณที่เหล่าลูกค้าผูกพันกันมาเรียกได้ว่าสูตรเดิม แพ็คเกจเดิม ร้านค้าเดิมๆ ก็ขายอยู่เรื่อยมาไม่ได้หวือหวาอะไร ซึ่งหากไม่ทำอะไรเลยสินค้าตัวนี้ก็จะยังจับกลุ่มลูกค้ากลุ่มเดิมที่อายุมากไปพร้อมๆกันได้ แต่จะเกิดอะไรขึ้นกับกลุ่มเป้าหมายที่อายุน้อยกว่าล่ะ?? สินค้าเหล่านี้ไปไม่ถึงกลุ่มเป้าหมายที่เด็กกว่าหรือเป็นกลุ่มรุ่นลูกของกลุ่มลูกค้าเดิมได้อย่างแน่ๆ เพราะเป็นสินค้าที่เน้นเจาะกันคนละกลุ่มเลยเข้าไม่ถึง แต่ในเมื่อกลุ่มเป้าหมายปัจจุบันก็มีอายุเพิ่มขึ้นไปเรื่อยๆ การตลาดแบบเดิมอาจไม่ตอบโจทย์



สิ่งที่แบรนด์เหล่านี้ทำคือการส่งไม้ต่อให้คนรุ่นต่อไป ไม่ใช่ว่าคนรุ่นต่อมาจะเก่งกว่าหรืออะไรนะครับ แต่ว่า platform การแข่งขันที่เปลี่ยนไปต่างหากและการเข้าถึงเทคโนโลยีและเครื่องมือการตลาดที่เปลี่ยนไปหรือว่าความเข้าใจผู้บริโภคที่มากกกว่าทำให้การแข่งขันและกลยุทธ์ของรุ่นต่อมาที่รับไม้ต่อแข่งกันอีกรูปแบบหนึ่ง ผมเห็นการรีแบรนด์เพื่อให้แบรนด์มีภาพลักษณ์ที่อายุน้อยลง พร้อมกับการแตกไลน์สินค้าเพื่อตอบโจทย์กลุ่มคนรุ่นใหม่มากขึ้น ตอนนี้เราเห็น ทั้ง 3 แบรนด์ที่ยกตัวอย่างมากำลังเป็นแบบนั้นและพยายามเข้าไปนั่งครองใจผู้บริโภค ในแบบที่แตกต่างจากอดีตออกไป มีการทำแพ็คเกจที่ใหม่ ดูทันสมัยขึ้น ถึงแม้ประโยชน์ของสินค้าจะไม่ได้แตกต่าง แต่ส่วนการตลาดอื่นๆแทบจะเรียกได้ว่าพลิกไปเลย



สุดท้ายนี้สิ่งที่เกิดขึ้นคือความท้าทายของผู้บริหารหรือเจ้าของในรุ่นก่อนว่ามีวิสัยทัศน์มากแค่ไหนในการส่งไม้ต่อให้กับรุ่นถัดไปเพื่อมาต่อกรและสู้รบในสมรภูมิที่แตกต่างกันออกไปแล้ว บางทีมันอาจจะถึงเวลาที่จะทำอะไรซักอย่างแทนการโทษว่าส่งไม้ต่อไปให้รุ่นต่อไปเป็นความเสี่ยงที่ไม่รู้ว่าจะพาเรือลำนี้ไปได้ไกลกว่าเดิมมั้ย บางครั้งเราอาจจะแค่คิดไปเองว่ารุ่นต่อไปจะทำได้แย่กว่าเราโดยที่เราไม่เคยได้ให้ได้ลองแบบนั้น แต่หากวันนี้คุณยังไม่ได้เตรียมแผนการส่งไม้ต่อและกลุ่มเป้าหมายสินค้าคุณเริ่มเปลี่ยนไป มันอาจจะถึงเวลาที่เตรียมส่งไม้ต่อให้รุ่นถัดไปมาช่วยคุณต่อยอดธุรกิจแล้วก็เป็นได้ครับ



YES Club (Young Entrepreneur Society)



#ทายาทธุรกิจ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น