วันจันทร์ที่ 16 มกราคม พ.ศ. 2560

“Workshop: Business Model Canvas Upgraded” by YES CLUB

งานสัมมนา สำหรับ ผู้ที่ต้องการจะเรียนรู้ และ นำ Business Model Canvas และ Value Proposition Canvas ไปประยุกต์ใช้ในธุรกิจปัจจุบัน หรือ ธุรกิจที่สนใจจะทำในอนาคต
เหมาะสำหรับผู้ที่มีความต้องการที่จะ เริ่มทำธุรกิจ, ต่อยอดธุรกิจเดิม หรือ ศึกษาความเป็นไปได้ของภาพรวมของธุรกิจที่สนใจก่อนที่จะทำการลงทุน

Business Model Canvas (BMC) และ Value Proposition Canvas (VPC) คืออะไร
BMC และ VPC เป็นเครื่องมื่อที่ใช้เพื่อทำความเข้าใจลูกค้า, สร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ใหม่ที่ดีกว่าเดิม และ ต่อยอดสร้างความเติบโตให้กับธุรกิจ. BMC และ VPC มีความแตกต่างจาก เครื่องมือธุรกิจอื่นๆ ด้วยจุดเด่นในเรื่องของ รูปแบบโมเดลที่เป็นลัษณะภาพ ที่จดจำและเข้าใจได้ง่าย (Visual Tool) ซึ่งทำให้ทุกคนเข้าใจภาพรวมธุรกิจ และ สื่อสารกันได้ง่ายและชัดเจน

Business Model Canvas (BMC)
เครื่องมือที่ใช้ในการออกแบบ โมเดลธุรกิจ ซึ่งครอบคลุมในทุกเรื่องที่ควรจะต้องรู้, พิจารณา และ เตรียมให้พร้อมก่อนที่จะเริ่มลงมือทำธุรกิจ เปรียบเสมือนกับเป็น Blueprint ของการทำธุรกิจ (แผนธุรกิจแบบย่อ)  

Value Proposition Canvas (VPC)
เครื่องมือที่ใช้ในการหาคุณค่า และ ความแตกต่างที่ธุรกิจควรจะมี โดยอิงจาก ความเข้าใจในฝั่งของผู้บริโภคให้มากขึ้น ซึ่งสิ่งที่ได้จะเครื่องมือนี้ จะนำไปใช้ต่อยอดในการทำโมเดลธุรกิจ

BMC และ VPC เป็นทฤษฎี ที่เขียนขึ้นโดย Alexander Osterwalder ร่วมกับ  Yves Pigneur ซึ่งปัจจุบันได้มีการจัดตั้งเป็นองค์กร “STRATEGYZER” ที่ดูแลในเรื่องการทำหนังสือ จัดฝึกอบรม และ workshop ที่เดินทางไปจัดในที่ต่างๆ ทั่วโลก
ปัจจุบัน มีธุรกิจมากกว่า 5 ล้านรายทั่วโลก ที่ใช้ Business Model Canvas / หนังสือขายทั่วโลกมากกว่า 1 ล้านเล่ม แปลไปแล้วกว่า 30 ภาษา / มีผู้เข้าฝึกอบรมกับทาง Strategyzer ไปแล้วกว่า 4 พันคน / มีการนำทฤษฎีนี้ไปสอนในมหาวิทยาลัยชั้นนำของโลก มากกว่า 250 แห่ง
บริษัทระดับโลกที่ใช้ Business Model Canvas เช่น Microsoft, 3M, GE, Fujitsu, Master Card, CocaCola, HP, Colgate-Palmolive, Lego, Lufthansa, Michelin, Nestle, Unilever, P&G, SAP, Intel, Toyota.

BMC กับ VPC มีประโยชน์อย่างไร:
·         BMC ทำให้เข้าใจ และ จดจำภาพรวมของธุรกิจได้อย่างง่าย ชัดเจน และใช้เวลาไม่นานในการทำ (จบในแผ่นเดียว และ สามารถจดจำเป็นภาพได้ – Visual memorization.) ซึ่งแตกต่างจากการทำแผนธุรกิจแบบดั้งเดิมในสมัยก่อน
·         BMC ช่วยให้เข้าใจถึงโครงสร้างธุรกิจ และ การออกแบบโมเดลธุรกิจที่แตกต่างและสร้างสรรค์
·         BMC เป็น แม่แบบ (Blueprint) สำหรับ การเริ่มทดลอง ลงมือทำ ตามหลักการทำงาน แบบ Lean Start Up (สร้าง-เรียนรู้-วัดผล)

·         VPC ช่วยให้คิดสร้างสรรค์ สินค้า นวัตกรรม และบริการใหม่ๆ ได้ตรงใจลูกค้ามากขึ้น
·         VPC ช่วยให้เข้าใจลูกค้าในมุมมองต่างๆ ได้ชัดเจน ลึกซึ้งและละเอียดมากขึ้น และ สามารถนำข้อมูลเหล่านั้นมาเชื่อมต่อ กับ คุณค่าที่ธุรกิจเราจะส่งมอบให้กับลูกค้า
·         VPC นำไปต่อยอดกับการสร้าง โมเดลธุรกิจให้สมบูรณ์แบบได้มากขึ้น

สิ่งที่คุณจะได้รับจากการเข้าร่วมงานสัมมนา:
1.     เข้าใจหลักการ ความหมาย และ ความสำคัญ ของ Business Model Canvas และ Value Proposition Canvas
2.     ได้รู้ถึงเทคนิคต่างๆในการคิด โมเดลธุรกิจ และ การสร้างคุณค่า สำหรับธุรกิจของคุณ
3.     ได้ทดลองทำ Workshop เพื่อเข้าใจถึงการออกแบบ โมเดลธุรกิจและการสร้างคุณค่ามากขึ้นสามารถนำ BMC ไปประยุกต์ใช้กับธุรกิจตัวเอง
4.     ตัวอย่าง กรณีศึกษาต่างๆ จากบริษัททั้งในไทยและต่างประเทศ ที่ได้มีการใช้ BMC & VPC
5.     สามารถร่วมปรึกษา และ ขอความเห็น ไอเดียต่างๆ จากทางวิทยากร และ เพื่อนร่วมธุรกิจ

เนื้อหาการอบรม :
1.     ความสำคัญของ BMC และ VPC ต่อการทำธุรกิจ
2.     อธิบายถึงความหมายของ BMC, VPC และ กรณีศึกษาต่างๆ
3.     เทคนิควิธีการออกแบบ ขั้นตอนการออกแบบ และ การนำไปใช้งาน
4.     วิธีการตรวจสอบและเช็คความเป็นไปได้ของโมเดล
5.     เทคนิคการปรับปรุงโมเดลให้ดีขึ้น 

อ่านรายละเอียดการสัมมนาเพิ่มเติมได้ที่ https://www.facebook.com/yesclubbusiness/posts/1098829376892949:0

สนใจเข้าร่วมสัมมนา สอบถามเพิ่มเติมได้ที่ 
Line: https://line.me/R/ti/p/%40yesclub
 หรือโทร 093-2364951

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น